Tại sao oxy già sủi bọt trên vết thương? [LỜI GIẢI THÚ VỊ]

22/02/2021 22:14 UTC - Lượt xem: 49327

Tại sao oxy già sủi bọt là thắc mắc phổ biến của nhiều người khi nhỏ dung dịch vào vết thương. Có phải sủi bọt là quá trình diệt khuẩn? Bài viết dưới đây cung cấp những thông tin cần thiết để trả lời cho câu hỏi trên.

 

Tại sao oxy già sủi bọt

 

Tại sao oxy già sủi bọt?

Oxy già được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực y tế. Sử dụng với mục đích sát trùng vết thương, hạn chế và phòng tránh hiện tượng viêm nhiễm có thể xảy ra.

Trong quá trình sử dụng oxy già lên miệng của các vết thương, hiện tượng dễ nhìn thấy nhất là tình trạng sủi bọt khí. Nhiều chuyên gia lý giải, do oxy già có thành phần chính là hydrogen peroxide (H2O2). Khi được tiếp xúc với catalase (một loại enzyme thường xuất hiện ở miệng các vết thương) thì sẽ dẫn tới hiện tượng sủi bọt.

Nghiên cứu cũng đã cho thấy cơ thể của hầu hết các sinh vật sống đều có tồn tại một lượng catalase. Điều này đồng nghĩa với việc khi phần mô bị tổn thương, các enzim sẽ được giải phóng. Sau khi được giải phóng chúng sẽ là chất xúc tác để gây ra quá trình phân hủy H2O2 trở thành nước và khí O2. Phương trình phản ứng xảy ra như sau:

2H2O2 → 2H2O + O2

Nước oxy già sủi bọt khi nhỏ vào vết thương là do tiếp xúc với mô bệnh nước oxy già sẽ làm giải phóng khí oxygen (làm sủi bọt). Ngoài ra khi kết hợp với sự tham gia của chất xúc tác như sắt trong máu phản ứng sẽ sảy ra nhanh hơn giúp loại bỏ các mảnh vụn của mô và mủ để làm sạch vết thương.

Trường hợp không thấy xuất hiện tượng sủi bọt thì rất có thể oxy già sử dụng đễ hết hạn và không còn tác dụng.

 

Hình ảnh oxy già sủi bọt

 

Hướng dẫn sử dụng oxy già đúng cách

Oxy già có rất nhiều tác dụng khác nhau như: sử dụng oxy già rửa tai, trị mụn, trị nấm và đặc biệt là rửa vết thương. Tuy nhiên sử dụng oxy già bao nhiêu độ là an toàn, những trường hợp không được sử dụng và sử dụng oxy già không đúng cách là câu hỏi mà ít ai trả lời được. 

  • Khi sử dụng oxy già rửa vết thương. Bạn nên pha loãng dung dịch oxy già và tuyệt đối không sử dụng đậm đặc. Nồng độ thích hợp của dung dịch oxy già là 1,5 đến 3 % (hoặc với dạng gel là 1,5 %) và bôi trực tiếp tại chỗ.
  • Đối với những vết thương đang lành, khi lên da non bạn không được sử dụng oxy già để rửa và sát khuẩn vết thương. Da non rất nhạy cảm, khi sử dụng dụng oxy già lên da non sẽ làm tổn thương tới mô và làm cho vết thương hồi phục lâu hơn. Bạn cũng không được bôi dung dịch lên vết thương hở
  • Đối với răng miệng bạn nên sử dụng oxy già dạng gel có nồng độ 1,5 % và bôi trực tiếp lên vết thương và nhổ ra sau thời gian 1 phút. Mặc dù oxy già có thể sử dụng để rửa miệng xúc miệng, tuy nhiên bạn nên sử dụng trong thời gian ngắn để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất.
  • Điều cuối cùng và rất quan trọng là bạn không nên dùng oxy già cho những khoang kín của thể. Do oxy giải phóng không có đường thoát dẫn đến tình trạng tắc tĩnh mạnh, vỡ hoặc viêm loét đại tràng,…

Xem thêm: Nhiệt phân Na2CO3 ra gì? Na2CO3 có kết tủa không?

Tóm lại

Oxy già là dung dịch sát khuẩn có công dụng tuyệt vời đối với cơ thể. Tuy nhiên chúng ta cần hết sức cẩn trọng khi đưa dung dịch vào cơ thể như ống tai, vết mụn, lở loét sẽ gây kích ứng bỏng da và niêm mạc khi tiếp xúc với mặt, khoang miệng,… Do đó hãy sử dụng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và những người có chuyên môn cao.

Trên đây là thông tin trả lời cho câu hỏi tại sao oxy già sủi bọt. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp trang bị cho bạn những kiến thức bổ ích về cuộc sống.  Công ty Bilico Miền Nam là đơn vị cung cấp hóa chất oxy già với giá tốt và các hóa chất xử lý nước bể bơi chất lượng khác. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi tại hotline 0912644646 để được tư vấn miễn phí.

 




Bài xem nhiều