Hydrogen Peroxide là gì? 4 Ứng dụng tiêu biểu của H2O2 trong thực tế

21/02/2020 13:49 UTC - Lượt xem: 61292

Hydrogen Peroxide là gì? H2O2 là gì? Đây là câu hỏi đang được nhiều người quan tâm đến hiện nay. Và được ứng dụng phổ biến đối với ngành mỹ phẩm, sản xuất giấy, dệt may,... Đặc biệt hóa chất này có tác dụng xử lý nước bể bơi hiệu quả. Để khám phá chi tiết hơn về hóa chất này, mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

Hydrogen Peroxide là gì? | thietbibeboi.info

Hydrogen Peroxide là gì?

Theo Wikipedia, Hydrogen Peroxide được gọi với nhiều tên gọi khác nhau là Hydro peroxide, Hydro peroxit. Nó có công thức hóa học là H2O2. Là một chất oxy hóa dạng lỏng, có độ nhớt hơn nước.

Đặc biệt là một hóa chất có thuộc tính oxi hóa mạnh, vì thế được sử dụng làm chất tẩy trắng như tẩy uế. Hay nó được ứng dụng nhiều trong sát trùng, làm sạch vết thương. Và có thể làm tác nhân đẩy trong tên lửa.

Dạng bào chế của H2O2:

  • Dung dịch Hydrogen Peroxide với nồng độ 3,6,27 và 30%.
  • Gel Hydrogen Peroxide 1,5%.

Tính chất và nhận biết Hydrogen Peroxide

Chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về Hydrogen Peroxide là gì? Tiếp theo cùng đi tìm hiểu về tính chất cũng như cách nhận biết H2O2 nhé!

Tính chất vật lý và nhận biết

  • Dung dịch hydrogen peroxide tồn tại ở dạng lỏng.
  • Không màu.
  • Nhớt hơn nước.
  • Mùi đặc trưng là mùi hắc.
  • Áp suất hóa hơi ở nhiệt độ 30 độ C.
  • Có thể tan hoàn toàn trong nước.
  • Có thuộc tính oxi hóa mạnh.

Tính chất vật lý của Hydrogen Peroxide | thietbibeboi.info

Tính chất vật lý

Tính chất hóa học

Tính phân hủy

Khi phân hủy Hydrogen Peroxide sẽ tạo thành nước và oxy. Phản ứng của quá trình phân hủy như sau:

2H2O2→ 2H2O+ O2 + Nhiệt lượng

Quá trình phân hủy để diễn được cần có có tác động của các yếu tố nhiệt độ, nồng độ peroxide, độ pH. Ngoài ra, cần có sự tác động của các chất ổn định và các tạp chất. Với các chất xúc tác như mangan dioxit hay kali pemanganganat, bạc hoặc enzym catalase sẽ giúp cho quá trình phân hủy diễn ra nhanh chóng hơn.

Quá trình phân hủy sẽ tạo ra hỗn hợp H2O2 và Fe2+ hoặc Ti3+ nếu trong quá trình phản ứng có mặt của chất xúc tác như Fe2+ hay Ti3+.

Phản ứng oxy hóa – khử

Hydrogen Peroxide trong nước có thể bị oxy hóa – khử nhiều loại ion vô cơ tạo thành khí oxy.

  • 2Fe2+ + H2O2 + 2H+ → 2Fe3+ + 2H2O2
  • 2Fe3+ + H2O2 + 2OH- → 2Fe2+ + 2H2O + O2
  • Ph-S-CH3 + H2O2 → Ph-S(O)-CH3 + H2O (xúc tác TiCl3)

Tạo thành các chất peroxide

H2O2 là một axit yếu chính vì vậy nó có thể tạo ra các hydroperoxit, peroxit. Hay các dẫn xuất của nhiều kim loại. Hoặc tạo ra các peroxoanion theo phản ứng anion. Phương trình phản ứng như sau:

Na2B4O7 + 4H2O2 + 2NaOH → 2Na2B2O7(OH)4 + H2O

Tính bazo

Là bazo yếu nhưng khi tác dụng với các axit mạnh sẽ tạo nên một số chất nhất định.

Cách điều chế Hydrogen Peroxide là gì?

H2O2 được điều chế bằng cách tự oxy hóa 2 – etyl – 9,10 – dihydroxyantharacen thành 2 – etylanthraquinon. Và Hydrogen Peroxide lấy oxy từ không khí. Tiếp đó, sử dụng anthraquinon được chiết khỏi hỗn hợp và thu khi Hydro (tác dụng với kim loại). Cuối cùng, khử ngược lại và tạo thành hợp chất dihydroxy.

H2 + O2 → H2O2

Ứng dụng của Hydrogen Peroxide là gì?

Hầu hết trong lĩnh vực y tế, bể bơi người ta đều sử dụng hóa chất này. Chính vì thế chúng ta có thể thấy H2O2 quan trọng như thế nào trong đời sống con người. Dưới đây là một vài ứng dụng phổ biến:

#1. Khử trùng nước bể bơi hiệu quả

H2O2 nồng độ từ 35% đến 50% cho khả năng oxi hóa rất mạnh, H2O2 kết hợp cùng với chiếu sáng tia UV tạo ra các gốc oxy phản ứng có tác dụng khử trùng nước rất tốt đồng thời ngăn chặn và tiêu diệt mầm bệnh.

Sản phẩm giúp khử trùng nước bể bơi | thietbibeboi.info

Phương pháp phổ biến và hiệu quả với nhiều hồ nhỏ. Đồng thời đây cũng là phương pháp an toàn không gây kích ứng da, không có tác dụng phụ nên được nhiều chủ bể bơi sử dụng.

H2O2 còn có khả năng trung hòa Clo dư trong nước và được dùng để tẩy trắng các vết ố vàng hoặc mảng bám trên bề mặt gạch ốp bể bơi.

#2. Trong lĩnh vực y tế

Được hoạt động chống lại nhiều loại vi sinh vật bao gồm vi khuẩn, nấm men, và bào tử. Hydro peroxit 3% có bán trên thị trường là chất khử trùng ổn định và hiệu quả khi sử dụng trên các bề mặt vết thương. Nó là chất được sử dụng với nồng độ từ 3 đến 6% để khử trùng máy thở, vải và ống nội soi. Nó cũng được đưa vào danh sách của Cơ quan Bảo vệ Môi trường về các hoạt chất kháng khuẩn để sử dụng chống lại COVID-19.

Hydrogen Peroxide được ứng dụng trong lĩnh vực y tế | thietbibeboi.info

►► Xem thêm: Phèn chua là gì? Đặc điểm và ứng dụng nổi bật trong đời sống

#3. Hydrogen Peroxide trong mỹ phẩm và làm đẹp

Khi thoa oxy già lên da, da của bạn sẽ chuyển dần sang sắc trắng hơn so với những vùng da khác. Ngoài ra thuốc hydrogen peroxide còn được sử dụng để trị mụn trứng cá, tẩy trắng răng và làm tóc. Tuy nhiên chúng ta nên sử dụng hydrogen peroxide với nồng độ nhỏ bởi khi sử dụng với liều lượng lớn rất có thể gây hiện tượng tắc mao mạch tạm thời khiến máu không lưu thông được khi thoa lên da.

#4. Trong lĩnh vực công nghiệp

H2O2 sử dụng để tẩy trắng giấy và bột giấy. Trước đây ứng dụng này phần nhiều được thực hiện bởi các chất tẩy gốc Clo nhưng hiện nay, các ứng dụng này được thay thế bởi H2O2. Đảm bảo hơn về mặt môi trường và sự an toàn.

Lưu ý khi sử dụng Hydrogen Peroxide là gì?

Bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm trước khi sử dụng. Nếu có bất cứ câu hỏi nào hãy liên hệ với bác sĩ hoặc các chuyên gia về hóa chất bể bơi uy tín.

  • Tránh để hóa chất tiếp xúc với mắt và sử dụng nhiều trên da
  • Nếu sử dụng trên da, hãy làm sạch da trước khi sử dụng. Cần chú ý rằng nên bôi lượng nhỏ trên vùng da bị ảnh hưởng, thường là từ 1 đến 3 ngày
  • Nếu sử dụng Hydrogen Peroxide để xúc miệng, hãy pha loãng dung dịch với lượng nước tương đương trước. Không được nuốt và cần xúc miệng 4 lần một ngày hoặc làm theo chỉ dẫn của bác sĩ

Cách bảo quản, cất giữ an toàn

H2O2 là chất hóa học cần bảo quản cẩn trọng để giữ được công dụng của nó cũng như tránh được những rủi ro không đáng có. Dưới đây là một số cách bảo quản, xin mời bạn tham khảo:

  • Hydrogen Peroxide có thể bị phân hủy khi gặp ánh sáng. Vậy nên bạn cần cất giữ tại nơi tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.
  • Các thùng chứa cần đậy nắp chặt chẽ, để ở nơi khô ráo, thoáng mát, hệ thống thông gió tốt.
  • H2O2 và axit nitric sẽ khi chứa chung sẽ tạo nên cháy, nổ.
  • Không nên cất giữ bằng thùng kim loại.
  • Các thông tin cần được ghi rõ trên nhãn của các sản phẩm.

Đơn vị cung cấp Hydrogen Peroxide – xử lý nước bể bơi chất lượng

Bilico Miền Nam là đơn vị cung cấp H2O2 và các sản phẩm xử lý nước bể bơi khác như Clo viên, Chlorine 70, Trợ lắng PAC, pH+, pH-… tốt nhất. Đơn vị cam kết chất lượng của sản phẩm đồng thời tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng hoàn toàn miễn phí cho tất cả quý khách hàng.

Vậy chúng ta đã biết Hydrogen Peroxide là gì, sản phẩm cần thiết và quen thuộc với nhiều lĩnh vực đời sống cho tới các ngành công nghiệp. Quý khách quan tâm tới sản phẩm này vui lòng liên hệ với Bilico Miền Nam để ở địa chỉ dưới đây.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG VÀ THIẾT BỊ BILICO

hotline hỗ trợ

 




Bài xem nhiều