Lưu lượng là gì? Cách đo lưu lượng CHUẨN - CHI TIẾT cho người dùng

25/10/2021 16:13 UTC - Lượt xem: 61577

Lưu lượng là gì? Có những phương pháp nào đo lưu lượng đảm bảo chính xác nhất? Bài viết dưới đây, Bilico Miền Nam sẽ giải đáp tất tần tật và đầy đủ cho bạn về hai câu hỏi chính trên. Cùng dõi theo ngay nhé!

Lưu lượng là gì

Lưu lượng là gì?

Lưu lượng (tiếng Anh là flow) là một thuật ngữ chỉ số lượng hay khối lượng vật chất (vật thể) di chuyển qua một vị trí cụ thể nào đó trong một thời gian nhất định.

Ví dụ như lưu lượng dòng chảy trong lòng dẫn là thể tích chất lỏng qua một mặt cắt lòng dẫn trong một đơn vị thời gian. Lưu lượng giao thông là số lượng phương tiện tham gia giao thông tại một vị trí trên tuyến đường nhất định. Hay lưu lượng thông tin trong công nghệ thông tin là khối lượng các dữ liệu gởi qua một mạng thông tin.

Lưu lượng tiếng anh là gì?

Trong các tài liệu tiếng anh chuyên ngành cho dân kỹ thuật, khi nói về hệ thống cung cấp xử lý nước hay máy bơm,… người dùng sẽ gặp từ “Flow” để nhấn mạnh lưu lượng, dòng chảy. Quý khách cũng thường được nghe nhân viên tư vấn khi mua các thiết bị đo nước như Flowmeter, Flow sensor…

Lưu lượng nước là gì?

Lưu lượng nước được hiểu đơn giản là mật độ hay thể tích chất lỏng (nước) chảy qua một mặt cắt trong một đơn vị thời gian cố định. Trong thực tế, có nhiều cách để tính lưu lượng nước như đo trực tiếp qua đường ống….

Lưu lượng sông là gì?

Lưu lượng sông là lượng nước chảy qua mặt cắt củ lòng sông, tại một vị trí nhất định trong một đơn vị thời gian xác định. Thông thường, đơn vị đo lưu lượng sông được tính theo m3/s.

Lưu lượng mưa là gì?

Đo lưu lượng mưa thường được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực thời tiết, khí hậu. Người dùng tiến hành đo lưu lượng nước mưa tại một vị trí cụ thể và được tính trên một dụng cụ đo thống nhất. Thường thì người dùng sẽ sử dụng ống nghiệm có chia theo vạch cm/mm. Đảm bảo độ chính xác gần như tuyệt đối.

Lưu lượng mưa là gì

Lưu lượng mưa là gì

Công thức tính lưu lượng

Lưu lượng dòng chảy có thể được tính bằng công thức:

Q = v x A

Trong đó:

  • v = vận tốc dòng chảy
  • A = Tiết diện diện tích vectơ/bề mặt

Đơn vị đo lưu lượng thường dùng hiện nay

Lưu lượng được dùng rộng rãi và phổ biến trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, Bilico Miền Nam sẽ chủ yếu đề cập đơn vị đo lưu lượng được dùng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Đặc biệt, liên quan đến chất lỏng, nước… Thì đơn vị lưu lượng đo là m3/s hoặc l/s. Lưu lượng được viết tắt là Q.

Đo lưu lượng nước bằng gì?

Để lưu lượng nước được đo chính xác và khoa học nhất. Bilico Miền Nam sẽ giới thiệu cho bạn một số cách đo lưu lượng chất lỏng CHUẨN, được ứng dụng nhiều trong thực tế, cụ thể:

Đo lưu lượng

Việc người dùng đo lưu lượng là hoạt động giúp họ xác định được mật độ lưu lượng chất lỏng chảy qua đường ống đó là bao nhiêu. Cần thời gian bao lâu để chất lỏng đó làm đầy bồn chứa, bể chứa? Thời gian để sử dụng hết chất lỏng chứa trong bể là bao lâu?
Trên thực tế, việc đo lưu lượng sẽ giúp công ty cấp nước xác định , tính toán được lưu lượng nước cần bổ sung mỗi ngày cho người dùng là bao nhiêu? Từ đó, họ tính được chi phí sử dụng m3 nước hàng tháng của mỗi gia đình hàng tháng.

Lưu lượng kế là gì?

Đây là thiết bị đo lưu lượng được dùng phổ biến. Hiện nay có cấu tạo gồm đồng hồ đo, máy đo lưu lượng và cảm biến đo giúp người dùng dễ dàng đưa ra con số tương đối nhất.

Sử dụng lượng kế đo lưu lượng nước

Thiết bị lưu lượng kế áp dụng nhiều trong ngành công nghiệp dầu mỏ, khí đốt, dược phẩm.. Để đo lưu lượng của chất khí, chất lỏng…. Thiết bị giúp tối ưu được thời gian và công sức cung như chi phí không cần thiết cho người dùng.

Căn cứ vào các yếu tố như môi trường, nhiệt độ, đặt tính của chất lỏng… Để quý khách hàng có thể đo được chính xác lưu lượng chất lỏng.

Lưu lượng kế đo vận tốc dòng chảy

Người dùng đo lưu lượng dòng chảy bằng cách đo tốc độ ở một hoặc nhiều vị trí trong luồng chảy đó. Sau đó, tiến hành tích hợp tốc độ dòng chảy để ra con số cần đo.

Ống pitot

Đây là thiết bị được người dùng sử dụng nhiều nhất vì có giá thành rẻ. Họ có thể dễ dàng đo được lưu lượng chất lỏng mà không tốn kém nhiều chi phí. Để đo tốc độ dòng chất lỏng, ống pitot sẽ chuyển đổi động năng thành năng lượng điện.

Ống Pitot đo lưu lượng dòng chảy

Ống Pitot đo lưu lượng dòng chảy

Lưu lượng kế đo nhiệt lượng

Nguyên lý hoạt động của thiết bị dựa trên hai cảm biến nhiệt độ tiếp xúc gần với chất lỏng (nước). Nhưng lại cách nhiệt với nhau, cụ thể:
Một trong hai cảm biến của lưu lượng kế nhiệt độ được làm nóng liên tục và hiệu ứng làm mát của chất lỏng được dùng để theo dõi tốc độ dòng chảy.

Lưu lượng kế đo nhiệt lượng

Lưu lượng kế đo nhiệt lượng

Nếu không có dòng chảy, xảy ra sự chênh lệch nhiệt độ không đổi giữa hai cảm biến. Nếu lưu lượng nước tăng, sự chênh lệch nhiệt độ giữa các cảm biến giảm. Sự giảm tỉ lệ thuận với tốc độ lưu lượng chảy của chất lỏng (thường là nước).
Đây là cách đo lưu lượng chất lỏng cho con số chính xác tương đối cao ở tốc độ dòng chảy thấp.

Lưu lượng kế tuabin

Nguyên tắc lưu lượng kế tuabin hoạt động đơn giản: Chất lỏng di chuyển qua một đường ống, tác động lên cánh tuabin. Tuabin bắt đầu quay. Người dùng dựa vào tốc độ quay đó để xác định lưu lượng dòng chảy chất lỏng.

Lưu lượng kế tuabin đo lưu lượng chất lỏng

Lưu lượng kế tuabin đo lưu lượng chất lỏng

Đồng hồ đo lưu lượng chất lỏng bằng dòng xoáy

Mọi vật cản đều có thể gây tắc nghẽn trong dòng chảy chất lỏng và làm biến đổi tốc độ dòng xoáy trong dòng chảy xuôi. Thông thường, sự biến đổi xoáy xảy ra ở vùng hạ lưu, đặc biệt tại các vùng áp suất thấp. Vật cản sẽ di chuyển dần xuống hạ lưu, người dùng có thể đo cường độ dòng chảy.

Cảm biến lưu lượng điện từ

Theo định luật cảm ứng điện tử, điện áp được tạo ra khi có một dây dẫn di chuyển qua từ trường. Vì vậy, chất lỏng đóng vai trò là chất dẫn.
Điện áp tỷ lệ thuận với tốc độ dòng chảy. Đồng hồ đo có thể đo các chất lỏng, chất ăn mòn với độ chính xác cao. Do thiết bị đồng hồ có mức tiêu thụ điện năng lớn nên chỉ sử dụng cho chất lỏng (nước) là chủ yếu.

Cảm biến siêu âm đo lưu lượng

Tần số của tín hiệu phản xạ bị ảnh hưởng nhiều bởi vận tốc và hướng của dòng chảy chất lỏng. Chất lỏng di chuyển càng gần vị trí đầu dò thì tần số tín hiệu phản xạ càng tăng lên và ngược lại. Để tính được lưu lượng chất lỏng, người dùng cần tính tần số phản xạ trừ đi tần số ban đầu ra tần số chênh lệch.

Đồng hồ đo lưu lượng tích cực

Người dùng đo lưu lượng chất lỏng bằng các cánh quay với khối lượng đã xác định. Số vòng quay của cánh quạt tỉ lệ thuận với thể tích chất lỏng dịch chuyển.

Đồng hồ đo lưu lượng tích cực có thể được sử dụng cho tất cả các chất lỏng không có khả năng ăn mòn. Ví dụ như nước, mỡ động vật, mực in, dầu bôi trơn… Thiết bị cho kết quả với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Đồng hồ đo lưu lượng chất lỏng

Đồng hồ đo lưu lượng chất lỏng

Lưu lượng kế Coriolis

Khi chất lỏng cần đo chạy qua một ống hình chữ U. Do lực Coriolis khiến các ống bị biến dạng. Xuất hiện một thành phần bổ sung được thêm vào dao động gây ra sự dịch chuyển của một số vị trí. Người dùng đo bằng cảm biến đảm bảo độ chính xác nhất. Ngoài ra, lưu lượng kế Coriolis không bị phụ thuộc vào thay đổi áp suất, mật độ hay nhiệt độ..

Đo lưu lượng kênh hở

Một phương pháp phổ biến được nhiều người sử dụng là đo chiều cao của chất lỏng khi đi qua vật cản trong kênh hoặc dưới dạng tấm chắn. Một số loại cảm biến chuyên dùng để đo trong trường hợp này là cảm biến radar, cảm biến siêu âm…

Cần lưu ý gì khi đo lưu lượng (flow)?

Khi tiến hành đo lưu lượng chất lỏng, người dùng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Xác định cụ thể kiểu dòng chảy của chất lỏng cần đo (chảy theo tầng hay chảy hỗn hợp…). Bên cạnh đó, người dùng cần xác định tính chất, đặc điểm của chất lỏng có độ đậm đặc, độ nhớt, hướng chảy như thế nào?
  • Trên thị trường có nhiều máy đo với các mức giá khác nhau. Người dùng cần chọn được thiết bị đo có độ chính xác cao đảm bảo con số chính xác, tránh có sai số lớn.
  • Cần chọn được địa chỉ uy tín để đảm bảo cung cấp những thông tin hữu ích nhất trước khi người dùng chọn mua thiết bị ưng ý. Hiện nay có quá nhiều thiết bị đo với đa dạng chủng loại, hình dáng, kích thước…

Trên đây là tổng hợp những thông tin bổ ích cho người dùng về lưu lượng là gì? Cách đo lưu lượng chất lỏng chuẩn nhất và những lưu ý quan trọng khi đo lưu lượng. Qua đó, hy vọng người dùng chọn được thiết bị đo lưu lượng nước chất lượng với giá ưu đãi nhất. Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ đến hotline 0986.168.007 hoặc Bilico Miền Nam để được chúng tôi giải đáp toàn bộ những thắc mắc đó.

 




Bài xem nhiều