Mặt cắt hồ bơi là gì? Bản vẽ thiết kế mặt cắt bể bơi phổ biến

11/01/2022 11:52 UTC - Lượt xem: 38553

Bạn đang tìm hiểu mặt cắt hồ bơi? Bạn muốn tìm hiểu về một số bản vẽ mặt cắt bể bơi phổ biến hiện nay. Cùng Bilico Miền Nam đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Mặt cắt hồ bơi là gì

Mặt cắt hồ bơi là gì?

Mặt cắt hồ bơi là hình biểu diễn hồ bơi thu được khi dựng các mặt phẳng quy ước thẳng đứng cắt qua vị trí đó. Có thể hiểu mặt cắt bể bơi là hình biểu diễn các đường bao ngoài của một công trình bể bơi nằm trên mặt phẳng cắt.

Thông qua mặt cắt, chủ đầu tư có thể nhìn được các lớp cấu tạo bên trong, bên ngoài của công trình. Cũng như các yếu tố như chiều cao của bể, các đường ống, đầu nối cần thiết… Chính vì vậy mặt cắt của công trình là yếu tố không thể thiếu trong bản vẽ thiết kế 3D. Nhất là đối với những công trình được xây dựng với mục đích kinh doanh hay các bể bơi vô cực có cấu tạo phức tạp.

Mặt cắt hồ bơi là hình biểu diễn hồ bơi thu được

Là hình biểu diễn của hồ bơi thu được

Bản vẽ thiết kế mặt cắt hồ bơi phổ biến

Mỗi một loại hình bể bơi sẽ có những yêu cầu về đặc điểm, hình dáng. Chính vì vậy bản vẽ mặt cắt bể bơi cũng có sự khác nhau. Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về bản vẽ thiết kế mặt cắt bể bơi chi tiết cho từng loại hình công trình nhé:

Bản vẽ thiết kế mặt cắt hồ bơi gia đình

Hiện nay nhu cầu thi công, xây dựng bể bơi gia đình ngày càng tăng cao. Do đó bản vẽ thiết kế mặt cắt hồ bơi cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn nhất định của bể bơi. Nhưng không được làm ảnh hưởng đến cấu trúc nhà ở hay các vấn đề phong thủy liên quan. Dưới đây là một số lưu ý khi thiết kế bản vẽ mặt cắt đối với bể bơi gia đình.

  • Hiện nay đại đa số các công trình hồ bơi gia đình thường có diện tích không quá lớn, thường dao động trong khoảng 25-50m2. Do đó bản vẽ mặt cắt công trình cần phải thể hiện rõ diện tích công trình, vị trí thi công, vị trí lắp đặt thiết bị bể bơi, máy móc cũng như tổng quan chung của công trình.
  • Đối với những công trình xây dựng trong nhà hay trên tầng thượng, khi thiết kế bản vẽ mặt cắt cần phải tính toán đến khả năng chịu lực, khả năng chống thấm. Vừa đảm bảo chất lượng công trình, vừa đảm bảo sự hài hòa đối với tổng thể ngôi nhà.
  • Việc thiết kế công trình theo hình dáng nào, còn tùy thuộc vào quỹ đất cũng như nhu cầu của gia chủ. Với những không gian có diện tích hẹp, các bạn có thể thiết kế bản vẽ mặt cắt theo đường uốn lượn mềm mại và thiên về chiều dài. Do đó các bạn nên ưu tiên chọn những bản vẽ có mặt cắt bể bơi hình dáng oval, bán nguyệt mang ý nghĩa tốt đẹp cho phong thủy căn nhà.

Bản vẽ thiết kế mặt cắt hồ bơi gia đình

Hình ảnh mô tả bản vẽ thiết kế mặt cắt hồ bơi gia đình

Mặt cắt hồ bơi kinh doanh

Đối với những công trình phục vụ mục đích kinh doanh thường được thiết kế với diện tích lớn hơn, sử dụng nhiều trang thiết bị hơn. Chính vì vậy bản vẽ mặt cắt của loại hình hồ bơi này cần phải thể hiện rõ những vấn đề gì?

  • Khi lên bản vẽ thiết kế mặt cắt, cần phải thể hiện được sự đồng bộ giữa quy mô, trang thiết bị sử dụng dựa vào dự kiến số lượng người bơi tham gia.
  • Bản vẽ cần phải đáp ứng diện tích công trình từ 80m2 đến 200m2. Vị trí lắp đặt thiết bị, cũng như số lượng thiết bị cần sử dụng cũng phải được thể hiện rõ ràng, chi tiết.
  • Ngoài ra đối với những công trình bể bơi kinh doanh thường được trang bị thêm máy sục nước, tạo khí, máy cấp nhiệt. Tùy vào mục đích và nhu cầu của chủ công trình. Khi lên bản vẽ thiết kế mặt cắt cần chú ý đến những thiết bị này.

Bản vẽ mặt cắt hồ bơi kinh doanh

Hình ảnh mô tả bản vẽ mặt cắt hồ bơi kinh doanh

Bản vẽ thiết kế mặt cắt hồ bơi thi đấu

Hồ bơi thi đấu được xây dựng nhằm mục đích phục vụ cho các hoạt động thi đấu bơi lội. Chính vì vậy mọi yếu tố liên quan đến công trình này đều phải được thể hiện đúng chuẩn, rõ ràng và chi tiết. Với bản vẽ thiết kế mặt cắt cũng không ngoại lệ:

  • Mặt cắt bể bơi cần phải thể hiện được kích thước của công trình. Hiện nay bể phục vụ cho mục đích thi đấu thường có 2 loại kích thước chính là 25m và 50m. Tuy nhiên cho phép sai số 0,00 mét và thêm 0,03 mét giữa 2 đầu thành bể bơi. Kích thước công trình cần phải có xác nhận từ nhân viên trắc địa hoặc những người có thẩm quyền liên quan đến vấn đề này.
  • Bản vẽ mặt cắt bể bơi cũng cần thể hiện rõ độ sâu công trình tối thiểu 1m. Phần tường thành tại vị trí 2 đầu bể được làm từ chất liệu chắc chắn và song song với mặt nước.
  • Về bục xuất phát của công trình phải được thiết kế kiên cố. Độ cao của bục xuất phát so với mặt nước dao động từ 0,5m – 0,75m và rộng tối thiểu 0,5m*0,5m, độ dốc tối đa dưới 10 độ.

Bản vẽ thiết kế mặt cắt hồ bơi thi đấu

Được xây dựng nhằm mục đích phục vụ cho các hoạt động thi đấu bơi lội

Thiết kế bản vẽ mặt cắt hồ bơi công cộng

Bể bơi công cộng hiện nay được chia ra thành nhiều loại khác nhau bao gồm: bể bơi trường mẫu giáo, bể bơi trường tiểu học và trung học cơ sở, công trình dành cho học sinh trung học phổ thông và Đại học. Tùy vào mỗi loại hình công trình, khi lên bản vẽ thiết kế mặt cắt hồ bơi cần phải đảm bảo các điều kiện cần thiết. Cụ thể như sau:

Hồ bơi trường mẫu giáo

Bản vẽ cần thể hiện rõ độ sâu công trình và dao động trong khoảng 10cm – 50cm, kích thước tối ưu mặt nước là 6mx10mx0,5m. Ngoài ra đối với công trình phục vụ đối tượng là trẻ mầm non, cần phải thiết kế thêm những đồ chơi như cầu trượt, cá heo…Để tăng sự thích thú cho trẻ khi bơi.

Hồ bơi trường học Tiểu học và Trung học cơ sở

Đối với công trình này, bản vẽ mặt cắt cần thể hiện rõ kích thước công trình với độ sâu từ 40cm – 90cm và kích thước mặt nước thông thường là 7mx12,5 x 0,9m. Đối với công trình hồ bơi này, nên chú ý phân chia độ sâu cho từng khu vực bơi lội. Để phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Hồ bơi trường học Trung học phổ thông và Đại học

Độ sâu của bể từ 0,8m đến 1,5m, kích thước phù hợp của mặt nước là 12,5m x 25m x 1,5m. Ngoài ra đối với công trình hồ bơi này, cần chú ý lắp đặt thêm bục nhảy và một số vật dụng liên quan. Đảm bảo quá trình bơi lội diễn ra thuận lợi.

Bản vẽ mặt cắt hồ bơi công cộng

Thiết kế hồ bơi công cộng được chia ra làm nhiều loại khác nhau

Bilico Miền Nam vừa cùng bạn đi tìm hiểu thông tin chi tiết về mặt cắt hồ bơi. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ, có thể giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ đến chúng tôi theo số 0912.644.646 để được hỗ trợ kịp thời. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thiết bị bể bơi, dịch vụ thi công, lắp đặt. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ các bạn 24/7, bất kể khi nào các bạn cần.

 




Bài xem nhiều