Kết tủa là gì? Định nghĩa về kết tủa trong hóa học

01/06/2022 16:31 UTC - Lượt xem: 73966

Kết tủa là gì? Cách nhận biết kết tủa ra sao? Có những chất kết tủa nào thường gặp? Là những câu hỏi đang được quan tâm hiện nay. Đừng bỏ lỡ bài viết nhé. Xem ngay!

Kết tủa là gì

Phản ứng kết tủa

Trong hóa học, phản ứng kết tủa là phản ứng tạo ra một hợp chất không tan. Làm giảm độ tan của một hợp chất hoặc là phản ứng của hai dung dịch của muối tạo ra. Chất rắn được tạo ra thông qua quá trình phản ứng kết tủa thì được gọi là kết tủa.

Phản ứng kết tủa là phản ứng có chức năng rất quan trọng. Chúng thường được sử dụng để lọc, loại bỏ hoặc thu hồi muối. Ngoài ra phản ứng có thể sử dụng để làm bột màu và để xác định được các chất có trong phân tích định tính.

Kết tủa là gì?

Kết tủa là gì? Nó được coi là quá trình hình thành của chất rắn được tạo ra từ dung dịch khi xảy ra phản ứng hóa học. xảy ra trong các dung dịch lỏng. Nếu không phải chịu tác dụng của trọng lực để có thể gắn kết các hạt rắn lại với nhau. Thì các chất sẽ tồn tại trong dung dịch ở dạng huyền phù Sau khi chất lắng đọng, đặc biệt trong môi trường phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng phương pháp ly tâm để nén chúng thành một khối. Có thể xem kết tủa lúc này là ở dạng viên.

Sự kết tủa cũng có thể được sử dụng để làm như một chất môi trường. Phần chất lỏng không kết tủa ở phía trên được gọi là dịch nổi ( supernate hoặc supernatant). Phần bột thu được trong quá trình xảy ra phản ứng kết tủa xét về phương diện lịch sử sẽ được gọi là “bông” ( tụ). Nếu chất rắn kết tủa xuất hiện ở dạng sợi cellulose qua phản ứng hóa học, quá trình này sẽ có tên gọi là sự tái sinh.

Kết tủa là quá trình hình thành của chất rắn được tạo ra từ dung dịch

Là quá trình hình thành của chất rắn được tạo ra từ dung dịch khi xảy ra phản ứng hóa học

Cách nhận biết chất kết tủa

Sau khi phản ứng xảy ra, những chất không được hòa tan sẽ được được gọi là chất kết tủa. Để nhận biết được chất kết tủa, chúng ta có thể thực hiện các thí nghiệm để xảy ra phản ứng rồi quan sát. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng bảng tính tan đã được phân loại trong một số trường hợp thường gặp.

Ứng dụng của chất kết tủa

Kết tủa có những công dụng nổi bật nào? Đây là câu hỏi đang được nhiều người quan tâm đến hiện nay, đừng lo lắng Bilico Miền Nam sẽ giải đáp cho bạn một cách nhanh nhất. Cụ thể như sau:

  • Kết tủa thường được sử dụng để xác định các cation hoặc các anion có trong muối như một phần của quá trình phân tích định tính.
  • Được sử dụng để tách các loại muối ra khỏi nước. Để cô lập các sản phẩm và để chuẩn bị các sắc tố.
  • Trong điều kiện bị kiểm soát, thông thường một phản ứng kết tủa tạo ra các tinh thể vô cùng tinh khiết của kết tủa.
  • Trong quá trình luyện kim, lượng mưa thường được sử dụng để tăng cường lượng hơp kim.

Các phương pháp dùng để phục hồi một kết tủa

Có một số phương pháp phổ biến thường được sử dụng để phục hồi một kết tủa là gì? Các phương pháp đó là:

Phương pháp lọc

Khi sử dụng phương pháp lọc, toàn bộ các dung dịch đang chứa chất kết tủa sẽ được đổ lên trên một bộ lọc chuyên dụng. Điều kiện lý tưởng nhất, kết tủa vẫn đang nằm trong bộ lọc, trong khi đó thì dung dịch đã đi qua nó. Người ta có thể sử dụng bình chứa đã được làm sạch để hỗ trợ phương pháp phục hồi này. Thực tế luôn luôn có một số bị thất thoát, hoặc thông qua quy trình giải thể vào trong chất lỏng, đi qua bộ lọc hoặc dính chặt vào giới truyền tải của bộ lọc.

Phương pháp ly tâm

Trong phương pháp ly tâm, giải pháp nhanh chóng xoay. Đối với kỹ thuật này, để đạt được hiệu suất cao. Yêu cầu kết tủa rắn phải dày đặc hơn so với dung dịch lỏng. Kết tủa đầm hay còn gọi là viên có thể thu được bằng cách đổ kết tủa ra khỏi dung dịch.

So với phương pháp lọc, phương pháp này ít hao hụt hơn, còn đối với phương pháp ly tâm thường đạt hiệu suất tốt đối với các kết tủa có kích thước mẫu nhỏ.

Phương pháp gạn

Trong phương pháp gạn, phần chất lỏng sẽ được đổ ra hoặc suctioned ra trước và giữ lại phần kết tủa. Ngoài ra vẫn có một số trờng hợp, người ta sẽ bổ sung thêm vào một chất dung môi để có thể tách các giải pháp từ các chất kết tủa. Phương pháp gạn có thể sử dụng cùng với toàn bộ phương pháp hoặc sử dụng sau phương pháp ly tâm.

Các chất kết tủa thường gặp 

Dưới đây là bảng màu sắc kết tủa của một số hợp chất thường gặp trong tiến hành thí nghiệm hóa học, cụ thể như sau:

STT Chất kết tủa Màu sắc kết tủa STT Chất kết tủa Màu sắc kết tủa
1 Al(OH)3 Keo trắng 15 CaCO3 Trắng
2 FeS Màu đen 16 AgCl Trắng
3 Fe(OH)2 Trắng xanh 17 AgBr Vàng nhạt
4 Fe(OH)3 Màu đỏ 18 AgI Màu vàng cam hay vàng đậm
5 FeCl2 Dung dịch màu lục nhạt 19 Ag3PO4 Màu vàng
6 FeCl3 Dung dịch màu vàng nâu 20 Ag2SO4 Trắng
7 Cu Màu đỏ 21 MgCO3 Kết tủa trắng
8 Cu(NO3)2 Dung dịch xanh lam 22 CuS, FeS, Ag2S, PbS, HgS Màu đen
9 CuCl2 Tinh thể màu nâu, dung dịch màu xanh lá cây 23 BaSO4 Trắng
10 Fe3O4 (rắn) Màu nâu đen 24 BaCO3 Trắng
11 CuSO4 Tinh thể khan có màu trắng, tinh thể ngậm nước và dung dịch màu xanh lam 25 Mg(OH)2 Trắng
12 Cu2O Có màu đỏ gạch 26 PbI2 Vàng tươi
13 Cu(OH)2 Màu xanh lơ (xanh da trời) 27 C6H2Br3OH Trắng ngà
14 CuO Màu đen 28 Zn(OH)2 Keo trắng

Một số phương trình kết tủa thường gặp trong hóa học

Trong môi trường hóa học, phản ứng kết tủa là một trong những phản ứng làm tăng thêm phần phong phú cho khoa học. Bất kì trong bài giảng nào hay thí nghiệm nào ta cũng có thể bắt gặp một vài ví dụ dưới đây:

          AgNO3 + NaCl —> AgCl↓ + NaNO3

Trong ví dụ này, Bạc clorua là chất kết tủa và nó có màu trắng. Hầu hết các tác dụng của hợp chất có chứa bạc đều xuất hiện kết tủa màu trắng.

BaCl2 + K2SO4 —> BaSO4↓ + 2KCl

Phản ứng này cũng tạo ra kết tủa trắng do Barium Sulfate được sinh ra.

          2CuS4 + 2NaOH —> Cu(OH)2SO4 ↓ + Na2SO4

Đồng ( II) dibasic sulfate có kết tuả màu hơi xanh.

2AgNO3 + K2CrO4  —> Ag2CrO4↓ + 2KNO3

Qua phản ứng này, cromat bạc được hình thành và tạo ra kết tủa màu cam.

          CaCl2 + Na2CO3  —> CaCO3 + 2NaCl

Canxi cacbonat là chất kết tủa được tạo ra sau phản ứng và có màu trắng. Chúng thường được goi là đá vôi. Trong phản ứng hóa học, phản ứng kết tủa có thể tạo ra bất kì loại hợp chất nào.

Những chất kết tủa thường gặp

 

Những chất kết tủa thường gặp hiện nay

Với những thông tin trên chắc hẳn đã giúp cho các bạn hiểu thêm về khái niệm kết tủa là gì? Hy vọng với những thông tin đó sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ, nắm bắt hơn về hóa chất này. Mọi thông tin thắc mắc hoặc muốn đóng góp thêm ý kiến xin vui lòng liên hệ đến Bilico Miền Nam cho chúng tôi để được tư vấn giải đáp nhanh nhất.

 




Bài xem nhiều