Bể cân bằng hồ bơi là gì? Cấu tạo và cách tính thể tích bể

21/01/2021 22:43 UTC - Lượt xem: 59957

Bể cân bằng hồ bơi là một bộ phận quan trọng khi thiết kế và xây dựng công trình bể bơi. Vậy thực chất bộ phận này là gì? Cách tính dung tích của bể ra sao? Tham khảo bài viết dưới đây của Bilico Miền Nam để có những thông tin cần thiết nhé!

Sơ đồ bể cân bằng hồ bơi

Bể cân bằng hồ bơi là gì? Cấu tạo và vị trí hoạt động bể cân bằng?

Bể cân bằng hồ bơi có tên tiếng anh là “Balance Tank“, là địa điểm trung gian để chứa nước và thuộc hệ thống xử lý của các bể bơi vô cực. Bể này được kết nối với bể chính thông qua đường ống như hình vẽ.

Thực tế đây chính là bể để dự trữ lượng nước từ bể chính tràn xuống. Bể cân bằng được cấu tạo từ các bộ phận chính như sau:

  • Thu nước (từ skimmer hoặc máng tràn bể bơi).
  • Đầu bù nước vào bể.
  • Đầu dẫn nước tới máy bơm hoặc hệ thống lọc.

Toàn bộ các đầu trả nước này sẽ được liên hệ mật thiết với các bộ phận còn lại của hệ thống lọc nước hồ bơi hoặc bể bơi. Việc liên kết thường được thực hiện nhờ hệ thống các đường ống.

Bể cân bằng hồ bơi là gì

Vị trí xây dựng bể cân bằng hồ bơi sẽ nằm ở phía dưới bể chính. Bể được đặt cạnh hệ thống xử lý nước vào hồ bơi.

Bể cân bằng để làm gì?

Thực tế trong nguồn nước bể bơi bao gồm nhiều loại cặn bẩn. Ngoài ra một số loại rác hoặc vật thể không thể lắng cặn, tồn tại lơ lửng trong nguồn nước. Trong đó nhiều nhất là lá cây hoặc các loại dầu váng. Việc loại bỏ những thành phần này sẽ được thông qua hệ thống skimmer và bể cân bằng.

Quy trình hoạt động như sau: Bể cân bằng hồ bơi nhận nước từ skimmer. Sau đó máy bơm sẽ thực hiện việc bơm đẩy nước từ bể này tới bình lọc. Hệ thống lọc nước hoạt động xử lý nước sau đó sẽ dẫn trả nguồn nước về bể chính.

Hình ảnh Bể bơi composite

Bể cân bằng tham gia vào việc điều tiết nước hồ bơi

Như vậy thực tế chức năng của bể cân bằng chính là giúp hỗ trợ quá trình thu nước mặt và loại bỏ các vết bẩn có ở nguồn nước mặt hồ bơi. Nhờ vậy quá trình lọc nước diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Cách tính dung tích bể cân bằng

Việc tính toán kích thước và dung tích của bể cân bằng hồ bơi là hết sức cần thiết. Nếu như bể cân bằng quá to sẽ gây ra tốn kém nguyên vật liệu. Từ đó dẫn tới tăng các chi phí xây dựng hồ bơi. Một thực tế khi xây dựng các bể cân bằng hồ bơi là bể này được đặt cạnh công trình hồ bơi. Trong khi lượng nước vào bể không bị giới hạn bởi trọng lực. Chính vì vậy, các ống kết nối sẽ phải tính toán để có kích thước chính xác.

Do vậy khi xây dựng, kích thước của bể sẽ phải tương ứng với kích thước của bể chính. Bên cạnh đó bể cũng cần đảm bảo có thể chứa nước ngay cả khi mật độ sử dụng ở bể bơi ở mức độ cao nhất.

Theo đó, kích thước của bể cân bằng hồ bơi sẽ tương ứng khoảng từ 5 đến 10% kích thước bể chính. Cụ thể việc tính toán kích thước của bể cân bằng sẽ căn cứ vào các yếu tố sau:

  • Kích thước hồ bơi
  • Kích thước của máng tràn hồ bơi.
  • Tốc độ bơm lọc
  • Số lượng và mật độ người tham gia bơi lội.

Công thức tính toán dung tích bể cân bằng hồ bơi cụ thể như sau:

Vcb = V bể bơi x 5% (hoặc 10%)

Trong đó:

  • V bể bơi: Thể tích bể bơi
  • x5%: Đối với bể bơi nhỏ
  • x10%: Đối với bể bơi lớn

Ví dụ: Hồ bơi gia đình có 350 m3 thì dung tích bể cân bằng được tính như sau: Vcb= 350 x 5% = 17,5 m3 nước.

Xem thêm:

Cách vệ sinh bể cân bằng hồ bơi

Bể cân bằng được đặt cùng với hệ thống lọc nước. Khi hoạt động bể cân bằng hồ bơi sẽ có khả năng tích tụ một lượng bụi bẩn và vi khuẩn lớn. Đặc biệt là khi lượng nước tại bể lên xuống thường xuyên. Vì thế việc vệ sinh bể cân bằng là rất cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng nước tốt nhất cho hồ bơi.

Các bước vệ sinh như sau:

Bước 1: Sử dụng vợt vớt rác để vớt các loại rác nổi trên mặt bể.

Bước 2: Cò và chà bể bơi bằng chổi cọ chuyên dụng. Chà xung quanh bể bơi và đáy bể để rửa sạch các loại rong rêu và mảng bám để ngăn ngừa các vi khuẩn xuất hiện.

Bước 3: Rút hết nước cũ trong bể và bơm nước mới vào bể.

Vệ sinh bể bơi

Vệ sinh bể bơi thường xuyên

Bên cạnh việc thực hiện vệ sinh bằng cách cọ rửa, việc làm các xét nghiệm kiểm tra cũng cần thực hiện. Tần suất thực hiện xét nghiệm nên làm hàng tháng. Ngoài ra một số trường hợp đặc biệt cần thực hiện kiểm tra nguồn nước như sau.

  • Trước khi đưa hồ bơi vào sử dụng.
  • Trước khi tiếp tục sử dụng hồ bơi sau khi bể dừng hoạt động một thời gian.
  • Khi phát hiện có dấu hiệu ô nhiễm tại công trình hồ bơi.
  • Với hồ bơi có mật độ sử dụng cao thường xuyên.

Chỉ tiêu của bể cần phân tích hàng tháng:

  • Số lượng vi khuẩn lạc: Chỉ số về chất lượng nước của vi khuẩn. Nếu số lượng vi khuẩn lạc cao hơn mức cho phép thì nên kiểm tra lại hệ thống lọc
  • Tổng Coliforms: Vi khuẩn hiện diện trong phân động vật có máu nóng
  • Escherichia coli (viết tắt là E.coli): E.coli bị thải ra ngoài môi trường qua phân, sinh trưởng mạnh trong phân tươi ở điều kiện hiếu khí vài ngày rồi mới giảm tăng trưởng
  • Trực khuẩn mủ xanh: Vi khuẩn này được tìm thấy trong tìm thấy trong đất, nước, hệ vi sinh vật trên da và các môi trường nhân tạo trên khắp thế giới.

Hy vọng với những thông tin về bể cân bằng hồ bơi sẽ giúp quý khách hàng hiểu thêm về một bộ phận quan trọng khi xây dựng hồ bơi. Khi cấn tư vấn thiết kế xây dựng bể bơi hãy liên hệ tới Bilico Miền Nam để được hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều