Thiết kế cấp thoát nước bể bơi cần tính toán những gì?

10/12/2020 23:13 UTC - Lượt xem: 136432

Trong quá trình thi công bể bơi, việc thiết kế thoát nước bể bơi là vô cùng quan trọng mang đến ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nước trong bể. Giúp hệ thống vận chuyển nước được vận hành trơn tru. Vậy thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi cần tính đoán điều gì? Các thiết bị gì trong hệ thống cấp thoát nước bể bơi? Cùng Bilico Miền Nam tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

Thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi

 

Tính toán thiết kế cấp thoát nước như nào cho hợp lý?

Có 2 vấn đề cần tính toán chi tiết và kỹ lưỡng trong quá trình thi công công trình này. Đó là tính toán lượng nước cần thiết phải cấp cho hồ bơi và lương lượng nước thải của hồ. Thông tin chi tiết sẽ có trong phần dưới đây.

Tính toán lượng nước cung cấp

Việc tính toán lưu lượng nước ban đầu cần căn cứ vào tính toán thể tích của hồ bơi đó. Ngoài ra chúng ta cần phải cung cấp thêm một lượng nước bù cho công trình trong quá trình hoạt động.

Lượng nước bù sẽ được tính bằng khoảng 10 % tổng thể tích nước của bể chính. Bài toán cụ thể như sau. Ví dụ bể chính có thể tích là 40 m3 thì lượng nước cấp bù sẽ được tính bằng phép toán 40 * 10% = 4 m3. Ngoài ra khách hàng cần lưu ý những vấn đề liên quan trong quá trình tính toán này như sau:

  • Hệ thống đường ống cần thi công chuẩn kích thước và có lưu lượng sử dụng phù hợp với lưu lượng của bể.
  • Trong một số trường hợp cần thiết cần tính toán xây dựng bể cân bằng có thể tích tương ứng với thể tích của bể chính.
  • Tính toán toàn bộ công suất của hệ thống lọc nước tuần hoàn hồ bơi cùng với số lượng các đầu trả nước, đầu thu nước cần thiết.

Tính toán lượng nước cấp cho hồ bơi

Tính toán lượng nước cấp cho hồ bơi là rất cần thiết

 

Tính toán lượng nước thải

Bên cạnh việc tính toán lưu lượng cấp cho bể. Chúng ta cần tính toán toàn bộ lưu lượng nước thải.

  • Hệ thống thu nước bao gồm hệ thống thu nước mặt nhằm thu toàn bộ lượng nước mặt bị đầy hoặc quá trình thao tác của người bơi gây ra. Toàn bộ lượng nước thu được sẽ được dẫn trả về hệ thống lọc trước khi trả lại bể chính. Thu nước mặt cũng giúp hạn chế tình trạng thất thoát nước gây lãng phí.
  • Cần phải tính toán hệ thống thoát nước sau khi thực hiện thau rửa bộ lọc nước bể bơi.

Tính toán lượng nước thải cần thiết còn đảm bảo việc chuẩn bị đầy đủ các thiết bị cấp và thoát nước cần được lắp đặt tại hồ bơi.

Bài viết liên quan:

Các thiết bị trong hệ thống cấp thoát nước bể bơi

Hệ thống thiết bị trong thiết kế cấp thoát nước bể bơi bao gồm các thiết bị thu lượng nước mặt, thu lượng nước đáy và thiết bị trả nước sạch. Dĩ nhiên bể bơi nào cũng cần phải trang bị đầy đủ hệ thống lọc nước hồ bơi bao gồm bình lọc bể bơi, máy lọc, máy bơm, châm hóa chất tự động, bán tự động và hệ thống đường ống.

1. Thiết bị thu nước đáy

Thiết bị có nhiệm phụ thu lượng nước tại đáy hồ bơi và dẫn trả về hệ thống lọc nước. Thiết bị này được lắp đặt tại vị trí thấp nhất trong đáy hồ bơi. Hiện nay sản phẩm được thiết kế bởi 2 dạng là nắp thu đáy và hộp thu đáy.

 

nắp thu đáy bể bơi

 

Một đặc điểm chung của cả 2 dạng thiết bị này đó là bề mặt bên trên được thiết kế với dạng các khe hở cách đều nhau. Điều này đảm bảo lượng nước thu vào là thường xuyên và liên tục nhất, đồng thời tránh khuấy cặn bẩn đã lắng đọng.

  • Nắp thu đáy: Thiết bị được làm dạng hình tròn hoặc hình vuông. Hệ thống đường ống sẽ được đặt ngầm trong bê tông của đáy bể. Trong quá trình thi công hoàn thiện sẽ lắp đặt nắp thu đáy. Cần lưu ý là thi công nắp thu đáy không được cao hơn đáy bể bơi vì sẽ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ.
  • Hộp thu đáy: Về chức năng tương tự như nắp thu đáy tuy nhiên thiết kế dạng hộp sẽ đảm bảo độ bền bỉ và công suất hoạt động đạt hiệu quả cao hơn. Thiết kế chung sẽ bao gồm 2 đầu kết nối, một đầu sẽ kết hợp với ống đường kính 60. Trong khi đầu còn lại được kết nối với van đầy nổi.

2. Thiết bị thu nước mặt

Hệ thống thiết bị thu nước mặt có nhiệm vụ là thu lượng nước bị tràn qua thành bể do hoạt động của người bơi. Điều này đảm bảo tránh xảy ra hao phí nước. Đồng thời tăng tính thẩm mỹ, tăng tuổi thọ sử dụng cho công trình.

 

Skimmer

 

Hiện nay có 2 dạng thiết bị thu nước mặt phổ biến nhất đó là skimmer và thanh thoát tràn bể bơi.

  • Với skimmer: Thiết bị lắp đặt tại thành hồ bơi thu lượng nước mặt dẫn trả về hệ thống lọc. Chất liệu làm skimmer chủ yếu là nhựa cao cấp có tính thẩm mỹ nổi bật đồng thời không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân thời tiết hay hóa chất hồ bơi.
  • Với thanh thoát tràn: Sử dụng thanh thoát tràn bể sẽ phải xây dựng hệ thống máng thoát tràn. Máng được thi công xung quanh thành hồ bơi. Khi đó thanh thoát tràn được đặt trên bề mặt thành máng. Thiết kế thanh với các khe hở cách đều nhau giúp lượng nước thu được nhanh chóng và hiệu quả nhất.

3. Các đầu trả nước sạch

Nhiệm vụ của các thiết bị này là trả nguồn nước sau khi đã được lọc sạch về với bể. Thiết bị này có thể được lắp đặt tại đáy bể bơi hoặc thành bể bơi.

Quá trình vận hành cấp thoát nước hồ bơi diễn ra tuần hoàn, thường xuyên và liên tục nhất nhờ toàn bộ hệ thống thiết bị kể trên.

Bản vẽ thiết kế cấp thoát nước hồ bơi

Khi hoàn thiện quá trình xác định và tính toán chi tiết về hệ thống cấp thoát nước hồ bơi, kỹ sư sẽ lên bản vẽ thiết kế chi tiết. Thực tế cho thấy các bản vẽ càng chi tiết sẽ càng tốt cho việc thi công lắp đặt sau này.

Bên cạnh đó nhờ bản vẽ chi tiết quá trình vận hành công trình sau này sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

 

Bản vẽ thiết kế cấp thoát nước hồ bơi

Bản vẽ chi tiết thiết kế cấp thoát nước cho hồ bơi

 

Về chi phí, tùy theo đơn vị thiết kế và thi công mức chi phí sẽ có sự thay đổi. Tuy nhiên Với các khách mua hàng hoặc làm việc với Bilico Miền Nam việc thiết kế bản vẽ sẽ được đơn vị thực hiện miễn phí 100%.

Đơn vị thiết kế và thi công cấp thoát nước cho hồ bơi uy tín

Bilico Miền Nam là đơn vị có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh thiết kế và lắp đặt công trình hồ bơi. Hiện tại đơn vị có hệ thống chi nhánh tại tất cả các thành phố lớn của nước ta.

Với 10 năm kinh nghiệm. Đơn vị đã xây dựng đội ngũ kỹ thuật viên năng động, nhiệt tình, trình độ chuyên môn cao. Quy trình tư vấn và lên bản vẽ cho khách hàng được chúng tôi thực hiện miễn phí hoàn toàn. Việc thiết kế sẽ đảm bảo yếu tố tiện ích, thẩm mỹ và phong thủy.

Bên cạnh đó hệ thống thiết bị được đơn vị nhập khẩu chính hãng 100% đảm bảo chất lượng cao. Nhờ vậy công trình đảm bảo chất lượng và tuổi thọ sử dụng cao hơn cả.

Trên đây là những thông tin về thiết kế cấp thoát nước bể bơi. Quý khách cần tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline 0986168007 của Bilico Miền Nam để được hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều