Giấy quỳ tím là gì? Phân loại và ứng dụng của chất chỉ thị màu

19/11/2020 19:01 UTC - Lượt xem: 134451

Giấy quỳ tím là một công cụ rất hữu ích trong đời sống của chúng ta. Sản phẩm thường được nhắc đến rất nhiều trong bộ môn hóa học. Để hiểu rõ công dung của sản phẩm này không hẳn ai cũng biết? Hãy cùng Bilico Miền Nam tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm này trong bài viết dưới đây nhé!

 

quỳ tím là gì

Giấy quỳ tím là gì?

Theo Wikipedia, giấy quỳ tím thực chất là giấy được tẩm dung dịch etanol. Ngoài ra chúng còn có thể được làm từ nước với chất màu tách từ rễ cây địa y. Đúng như tên gọi, màu gốc ban đầu là màu tím. Khi hòa tan một chất nào đó vào nước dung dịch được tạo thành sẽ làm đổi màu quỳ tím. Độ axit hoặc độ kiềm của dung dịch được xác định bằng nồng độ ion hydro và được biểu thị bằng giá trị pH.

Vậy độ pH là gì? pH là một khái niệm dùng để chỉ đại lượng đánh giá tính axit hoặc bazo của dung dịch nào đó. Đại lượng này đã được tính toán dựa trên sự tồn tại của nồng độ Hidro có trong dung dịch.

Giấy quỳ có mấy loại?

Giấy quỳ tím có những loại nào? Công dụng của từng loại ra sao? Khi sử dụng thì quỳ tím thường có 2 loại như sau:

  • Giấy xanh: Thường được dùng để thử giấm và các loại acid. Khi sử dụng giấy quỳ cho vào dung dịch, giấy sẽ chuyển màu nếu dung dịch đó có tính axit. Giấy sẽ giữ nguyên màu nếu dung dịch ở điều kiện cơ bản.
  • Giấy đỏ: Giấy thường được sản xuất bằng cách xử lý giấy trơn với loại thuốc nhuộm màu đã ngâm với axit sunfuric loãng. Sau đó giấy được sấy khô bằng cách hong với không khí.

Quỳ tím hóa trị mấy?

Giấy quỳ là chất chỉ thị để đo độ pH và phân biệt độ axit va bazơ trong dung dịch.

  • PH = 7 quỳ tím không đổi màu thì dung dịch ở trạng thái trung tính
  • PH < 7 quỳ tím hóa đỏ thì dung dịch có tính axit
  • PH > 7 quỳ tím hóa xanh thì dung dịch có tính bazơ
  • Khi giấy quỳ tím gặp nước, giấy sẽ không chuyển màu

Giấy quỳ là chất chỉ thị màu phân biệt dung dich bazơ hoặc axit. Màu sắc thay đổi dựa vào độ pH của dung dịch. Do đó nó không có hóa trị và cũng không có công thức hóa học cụ thể.

Quỳ tím được ứng dụng để làm gì?

Với những ưu điểm và đặc tính nổi bật, sản phẩm được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Chi tiết như sau.

#1. Sử dụng giấy quỳ để phân biệt dung dịch hóa học

Thử giấy quỳ sẽ cho ra kết quả nhanh chóng xác định dung dịch là axit hay bazo. Bên cạnh đó, người kiểm tra cũng có thể xác định mức độ mạnh yếu của chất thông qua phần hiển thị màu sắc trên giấy sau khi thử.

Sử dụng giấy quỳ tím để phân biệt dung dịch

Việc cho kết quả nhanh chóng, độ chính xác cao giúp giấy quỳ tím được nhiều nhà khoa học sử dụng trong việc nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực, giúp tiết kiệm thời gian tối đa.

#2. Tác dụng kiểm tra độ pH

Như chúng ta đã biết, tác dụng chính của giấy quỳ là kiểm tra độ pH. Vì thế bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại giấy này để kiểm tra độ pH của bể bơi . Đồng thời xác định độ an toàn của thức ăn và đồ uống đảm bảo rằng bạn có thể sử dụng được những thực phẩm an toàn.

 

Sử dụng giấy quỳ tím để kiểm tra độ pH

Sử dụng quỳ tím để kiểm tra độ PH

 

Bên cạnh đó, giấy quỳ tím cũng được sử dụng để xác định độ pH trong môi trường sống. Thực tế bất cứ loài sinh vật nào hay con người đều bị ảnh hưởng bởi độ pH dù sự thay đổi ấy là nhỏ nhất. Vì vật xác định chính xác độ pH sẽ giúp đưa ra các phương án xử lý khi cần thiết. Từ đó giúp môi trường sống đảm bảo chất lượng, trong lành và an toàn.

Có thể bạn quan tâm:

Ưu nhược điểm của quỳ tím so với các chất chỉ thị pH khác

Được sử dụng khá phổ biến hiện nay nhờ những ưu điểm mà sản phẩm này mang lại:

  • Cho kết quả nhanh: Chỉ bằng một mẩu giấy nhỏ bạn có thể nhanh chóng biết được dung dịch mình đang có là axit hay bazo. Việc trả kết quả nhanh sẽ giúp người dùng tiết kiệm nhiều thời gian.
  • Kết quả chính xác: Giấy cũng cho kết quả có tính chính xác cao. Thậm chí có thể cho biết tính mạnh yếu của axit hay bazo một cách tương đối thông qua hiển thị trên bảng màu.
  • Chi phí thấp: Giá thành khá rẻ so với các chất chỉ thị khác nên giấy quỳ được nhiều người ưa chuộng.

kết quả nhanh chính xác

Sử dụng nó mang lại kết quả nhanh chóng và chính xác

Tuy nhiên bên cạnh đó, chất chỉ thị này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm. Giấy quỳ không thể xác định chính xác hoàn toàn tính mạnh yếu của axit hay bazo của dung dịch, độ pH. Để xác định chính xác thì người sử dụng cần dùng tới những thiết bị có tính năng cao hơn như máy đo độ pH chuyên dụng.

Quỳ tím ra đời như thế nào?

Theo nghiên cứu, giấy quỳ tím được tìm ra bởi một thầy thuốc người Tây Ban Nha có tên là Arnaldus de Villa Nova. Chúng được sử dụng lần đầu tiên vào khoảng năm 1300. Tới thế kỷ 16, phương pháp sản xuất phổ biến nhất là được chiết suất từ loài cây địa y. Tại Hà Lan khi ấy đã có thương hiệu nổi tiếng chuyên sản xuất theo phương pháp này.

Vào những năm 1640 quỳ tím được sử dụng chủ yếu để nghiên cứu về nước khoáng. Sau đó chúng được biết đến nhiều hơn và được ứng dụng vào nhiều ngành sản xuất khác.

Quy trình sản xuất giấy quỳ tím là gì?

Thực tế quỳ tím cũng được sản xuất giống như các loại giấy thông thường. Nguyên liệu chính là từ gỗ. Trải qua các công đoạn nghiền, trộn, xay và cán mỏng. Cuối cùng bột giấy sẽ được trộn thêm hợp chất quỳ tím để sản xuất và tạo ra thành phẩm để sử dụng. Do đó quỳ tím không độc hại và không ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của chúng ta.

Giấy quỳ tím mua ở đâu?

Đây là sản phẩm rất hữu dụng trong đời sống của chúng ta đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ xử lý nước bể bơi. Vì thế sản phẩm đang được bày bán tại rất nhiều địa chỉ khác nhau. Để tránh mua phải hàng nhái bạn nên lựa chọn các địa điểm uy tín gồm có các cơ sở y tế, các hiệu thuốc lớn hoặc các trung tâm nghiên cứu khoa học có cơ sở gần bạn nhất.

Hy vọng với những thông tin về giấy quỳ tím là gì? trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Khi cần tư vấn về loại giấy này hoặc có nhu cầu mua hóa chất xử lý nước hồ bơi hãy liên hệ tới Bilico Miền Nam để được hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều