Kích thước bể bơi gia đình - Thi đấu - Trường học [ĐẠT CHUẨN]

27/08/2020 10:24 UTC - Lượt xem: 47084

Kích thước bể bơi đạt tiêu chuẩn là yếu tố rất quan trọng trong thiết kế, xây dựng hồ bơi. Kích thước phù hợp sẽ đảm bảo an toàn, phục vụ được tối đa nhu cầu của người sử dụng. Mỗi loại hình hồ bơi từ bể gia đình, kinh doanh, thi đấu đều có kích thước khác nhau. Cùng Bilico Miền Nam tìm hiểu các kích thước tiêu chuẩn của các dạng bể bơi khác nhau qua bài viết sau đây.

kích thước bể bơi tiêu chuẩn

Kích thước bể bơi tại sao cần đạt chuẩn?

  • Kích thước bể bơi tiêu chuẩn là quy định về kích thước và một số vấn đề liên quan tới thiết kế để đảm bảo an toàn cho người vui chơi trong quá trình vận hành công trình. Với bể bơi thi đấu, bể thương mại, các tiêu chuẩn cần chi tiết đầy đủ, khắt khe hơn so với bể quy mô gia đình.
  • Việc xác định kích thước hợp lý sẽ giúp chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định trong cấp phép xây dựng. Ngoài ra cũng có thể hoạch định chi tiết các chi phí về thiết bị hồ bơi gồm có lắp đặt, tiết kiệm, tránh lãng phí.

Đảm bảo kích thước để có thể quy hoạch và bố trí cảnh quan xung quanh bể, đảm bảo tính thẩm mỹ vượt trội.

Kích thước hồ bơi tiêu chuẩn cho các công trình

Cùng tham khảo các quy định chung về kích thước của từng mẫu hồ bơi khác nhau giữa các công trình bể bơi gia đình, bể thi đấu và bể trường học dưới đây.

#1. Kích thước bể bơi gia đình

– Với bể cho hộ gia đình, kích thước và thiết kế công trình thường tùy theo quỹ đất, quy mô, nhu cầu cũng như sở thích của gia chủ.

  • Hiện nay, kích thước mẫu bể cho gia đình phổ biến thường có chiều rộng khoảng từ 5 tới 10m. Chiều dài sẽ từ khoảng 10 – 25 m. Thông thường, mẫu bể bơi truyền thống với thiết kế dạng hình chữ nhật vẫn được ưa chuộng hơn cả.
  • Về độ sâu, để đảm bảo an toàn, ở quy mô gia đình. Bể bơi có kích thước chuẩn về độ sâu là trong khoảng từ 1 – 2 m đối với khu vực dành cho người lớn. Và từ 0.3 – 1.2m đối với khu vực bơi lội dành cho trẻ em.
  • Về mặt diện tích bể thì với các công trình ngoài trời, quỹ đất rộng có thể xây dựng với diện tích lên tới 70m2. Với bể bơi mini trong nhà, diện tích hạn hẹp hơn. vì vậy nó thường được xây với diện tích khoảng 20m2.

Kích thước bể bơi gia đình

Bể bơi gia đình xây dựng ngoài trời

>>> Có thể bạn quan tâm đến: Xây dựng hồ bơi bê tông

#2. Tiêu chuẩn thiết kế bể bơi thi đấu

Tiêu chuẩn thiết kế bể bơi thi đấu phải đảm bảo chuẩn về kích thước, độ sâu, số lượng các đường bơi. Cùng với đó là số lượng bục xuất phát và khoảng cách bục xuất phát với đường bơi. Cụ thể như sau:

  • Với các bể thi đấu thông thường thì kích thước bể bơi tiêu chuẩn yêu cầu phải có chiều rộng mỗi làn bơi đạt tối thiểu là 2.5m. Độ sâu tối thiểu 2m. Bể được chia thành 2 loại: Bể bơi chiều dài 25m và chiều dài 50m. Với bể bơi thi đấu chuẩn Olympic bên cạnh các điều kiện trên cần đáp ứng số lượng làn bơi từ 8 – 10 làn, tùy thuộc từng khu vực khác nhau.
  • Làn bơi sẽ được đánh dấu bằng dải sơn màu sẫm phía đáy hồ. Trên mặt được ngăn cách bằng hệ thống phao phân làn.
  • Bên cạnh đó để xây dựng bể bơi thi đấu, phần kích thước cần được đo đạc, tính toán xác nhận cụ thể của cơ quan có thẩm quyền. Kích thước không được vượt quá dung sai cho phép khi lắp bảng chạm tay.

Bản vẽ minh họa kích thước bể bơi thi đấu

Xem thêm:

#3. Tiêu chuẩn thiết kế bể bơi trường học

Bể bơi trường học dành riêng cho đối tượng học sinh. Do vậy, tiêu chuẩn thiết kế bể bơi trường học cụ thể riêng biệt. Điều này để đảm bảo an toàn tối đa khi trẻ em vui chơi hoặc bơi lội tại đây:

  • Hồ bơi bơi tại trường mầm non: Độ sâu quy định là từ 40 – 50cm. Kích thước phổ biến nhất là 4x6x0,5m.
  • Hồ bơi tại trường tiểu học, THCS: Độ sâu tiêu chuẩn của bể từ 50 – 90 cm. Kích thước phổ biến nhất là 7×12,5×0,9m.
  • Hồ bơi dành cho học sinh THPT và sinh viên đại học: Kích thước phổ biến là 12,5x25x1,5m.

Hồ bơi trường học

Bể bơi trường học

Lưu ý: Các kích thước trên đây chỉ là kích thước phổ biến được lựa chọn xây dựng nhiều. Ngoài ra có thể thay đổi tùy thuộc vào quỹ đất của nhà trường.

Với những thông tin về kích thước bể bơi tiêu chuẩn về từng loại công trình cụ thể do Bilico Miền Nam cung cấp. Hy vọng quý khách hàng sẽ dễ dàng chọn lựa được mẫu bể bơi có kích thước phù hợp. Để được tư vấn chi tiết hơn vui lòng liên hệ đến hotline: 0986.168.007

 




Bài xem nhiều