Clo tác dụng với nước có công dụng gì?

08/10/2021 10:15 UTC - Lượt xem: 35625

Nước clo được biết đến là một hóa chất được ứng dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Chủ yếu sử dụng trong việc tẩy trắng và khử trùng nước. Vậy nước clo là gì? Khi clo tác dụng với nước thì sẽ có công dụng gì? Bài viết này sẽ nói kĩ hơn về loại hóa chất này.

Định nghĩa về Clo

Clo hay còn có tên gọi khác là Chlorine là một nguyên tố nằm trong bảng tuần hoàn hóa học. Nguyên tố này có kí hiệu là Clo và có số nguyên tử là 17. Đây là một halogen nằm vị trí số 17, chu kì III trong bảng tuần hoàn.

Ion Clo là một trong những thành phần của muối ăn và một số hợp chất khác. Clo là chất phổ biến trong tự nhiên và là một chất thiết yếu trong quá trình tạo ra sự sống, trong đó có cơ thể người.

Trong tự nhiên, Clo có thể dễ dàng tìm thấy ở dạng ion Clorua (Cl-). Các clorua này tạo ra các muối hòa tan có trong nước biển. Khoảng 1,9% khối lượng của nước biển chính là các ion clorua. Chúng ta có thể bắt gặp nơi có nồng độ ion clorua cao hơn ở biển chết hoặc các mỏ nước mặn.
Phần lớn các ion clo tác dụng với nước. Vậy nên chỉ có thể tìm thấy clorua rắn ở những vùng có khí hậu khô hoặc nằm sâu trong lòng đất. Trong không gian vũ trụ, clo được tìm thấy sau các vụ nổ siêu tân tinh.

Nguyên tố Chlorine

Nguyên tố Chlorine

Tính chất của Clo

Clo là một nguyên tố hóa học vậy nên chúng cũng sẽ có tính chất vật lý cũng như tính chất hóa học riêng.

Tính chất vật lý

Clo thường tồn tại ở thể khí, có màu vàng lục và có mùi hắc của clo trong điều kiện kiện nhiệt độ thường. Đây là một chất rất độc hại đối với sức khỏe con người.

Khi Clo ở dạng phân tử, khối lượng Clo là 71. Vậy nên Cl sẽ nặng hơn so với không khí. Khí Clo hòa tan vừa phải ở trong nước. Nên khi hòa tan Clo với nước thì nước sẽ có màu vàng nhạt và Clo sẽ tan nhiều trong các dung môi hữu cơ.

Tính chất hóa học

Nhìn chung Clo là một phi kim nên sẽ co khả năng oxi hóa vô cùng mạnh. Trong các hợp chất, chỉ số mức oxi hóa của Clo là -1. Trong hợp chất có F hoặc O mức chỉ số oxi hóa của clo sẽ là +1, +3, +5 hoặc +7. Ngoài ra, trong một số trường hợp khác, Clo có tính khử.

  • Khi Clo phản ứng với kim loại. Chúng sẽ tạo thành muối và muối này có tên là halogenua. Đặc biệt Clo xảy ra phản ứng với hầu hết tất cả các kim loại ngoại trừ Pt và Au.

2Fe + 3Cl2 —> 2FeCl3

  • Khi Clo phản ứng với Hidro. Chúng sẽ tạo thành một hợp chất ở thể khí

H2 + Cl2 —> 2HCl

  • Khi clo tác dụng với nước tạo ra HCl và HClO. Phản ứng này gọi là phản ứng 2 chiều

H2O + Cl2 —> HCl + HClO

  • Khi Clo phản ứng với các hợp chất có tính khử. Chúng sẽ tạo ra muối

2FeCl2 + 2NaBr —> 2NaCl + Br2

Nước Clo là gì?

Nước Clo tên thường gọi cũng như biết đến là nước Javen. Hợp chất này bao gồm các chất gồm Cl2, HCl và HClO. Dung dịch có màu vàng nhạt và có mùi hơi khó chịu và có tính oxi hóa mạnh. Dung dịch có tính khử mạnh nên được ứng dụng nhiều trong thực tiễn.

Phương trình hóa học:

Cl2 + H2O ===> HCl + HClO

Clo hòa tan trong nước tạo thành nước clorua
Clo hòa tan trong nước tạo thành nước clorua

Công dụng của clo tác dụng với nước

Clo tác dụng với nước tạo thành nước clo có rất nhiều công dụng có thể đưa vào thực tiễn. Vậy công dụng của nước clo là:

Nước Clo dùng để tẩy trắng quần áo

Dung dịch nước Clo có tính Oxi hóa mạnh vậy nên có tính chất tẩy màu mạnh. Đây là công dụng phổ biến và được biết đến rộng rãi nhất của nước Clo. Để tẩy trắng quần áo, người ta thường sử dụng nước Clo.

Nhưng một điểm trừ là nước Clo có mùi hắc, xốc lên mũi hại đến sức khỏe người sử dụng.

Nước Clo dùng để làm nước tinh khiết

Nước uống hiện nay của chúng ta sử dụng đều là nước đã được xử lý với Clo. Đây là một chất quan trọng trong quá trình xử lý nước tinh khiết. Cơ chế làm sạch, khử trùng nước đều phụ thuộc vào tính Oxi hóa mạnh của nguyên tử O.

Nước Clo dùng làm nước tinh khiết

Nước Clo dùng để làm nước tinh khiết

Nước Clo dùng để khử trùng nước

Nước Clo có khả năng oxi hóa mạnh đến mức có thể đánh bay màu vải và làm đổi màu quỳ tím. Dựa vào tính chất này, hiện nay nước Clo được sử dụng cho việc khử trùng bể bơi, hồ bơi rất hiệu quả.

Sử dụng nước Clo để diệt vi khuẩn trong bể bơi là một phương pháp vô cùng đơn giản và hiệu quả. Dung dịch Clo hòa với nước sẽ tạo ra axit hypocloro (HClO) và ion hypoclorit ( OCI-). Hai chất trên diệt sạch các vi khuẩn, vi sinh vật có trong nước bằng cách tấn công vào các thành và các cấu trúc bên trong tế bào, phá hủy enzym, giúp nước trở nên sạch hơn.

Khi nước bể bơi đã được làm sạch hơn, hai chất kể trên sẽ kết hợp với các chất khác và dần mất đi hoạt tính vốn có. Ánh sáng mặt trời sẽ làm tăng tốc độ khiến nước Clo mất đi tác dụng vốn có, vậy nên quá trình này sẽ được thực hiện thường xuyên hoặc vào buổi tối.

Lưu ý khi sử dụng nước clo

Clo tác dụng với nước sẽ tạo nên dung dịch rất hữu ích với việc việc khử khuẩn. Tuy nhiên nước Clo sẽ có một tác dụng phụ có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng. Clo có mùi rất nồng và hắc, khi sử dụng ở nồng độ cao sẽ gây ra khó thở. Ngoài ra đối với người có da nhạy cảm, Clo còn có thể gây kích ứng dẫn đến ngứa, rát da.

Khi clo tác dụng với nước tạo thành nước clo hãy lưu ý sử dụng các dụng cụ bảo hộ đầy đủ, làm đúng theo hướng dẫn. Sử dụng đúng liều lượng đã được chuyên gia khuyến cáo và mua ở các địa chỉ tin cậy đảm bảo chất lượng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Clo tác dụng với nước có công dụng gì mà chúng tôi đã chia sẻ gửi tới các bạn. Mọi thắc mắc hãy liên hệ đến Bilico Miền Nam hoặc hotline 0912.644.646 cho chúng tôi để được tư vấn.

 




Bài xem nhiều