Nhựa ABS là gì? Nhựa abs có độc không? Ứng dụng của nó?

10/11/2020 18:56 UTC - Lượt xem: 37507

Nhựa ABS có độc không là câu hỏi của rất nhiều người nhất là những người đang hoạt động và làm việc. Thực tế cho thấy đây là loại nhựa rất thân thiện với môi trường và bền bỉ. Do đó đây là loại vật liệu được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Hãy cùng Bilico Miền Nam tìm hiểu chi tiết về loại nhựa này nhá.

Nhựa ABS là gì

Nhựa ABS là gì?

Nhựa ABS là viết tắt của từ Acrylonitrile Butadiene Styrene trong tiếng anh. Công thức hóa học là (C8H8· C4H6·C3H3N). Theo đánh giá thì đây là một loại polyme nhiệt dẻo được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp. Trong đó ngành công nghiệp sản xuất đồ gia dụng, đồ dùng gia đình và các dụng cụ cần thiết trong cuộc sống.

Hạt nhựa ABS

Nhựa ABS cũng là một loại nhựa nhiệt dẻo. Hạt nhựa ABS sẽ trở thành chất lỏng ở nhiệt độ là 221 độ F. Ưu điểm của sản phẩm này là hoàn toàn có thể nóng chảy xong đó làm lạnh mà không ảnh hưởng tới chất lượng. Do vậy bạn hoàn toàn có thể tái chế các sản phẩm làm từ loại nhựa này.

Nhựa ABS có độc không?

Nhiều người băn khoăn về “Nhựa ABS có độc không?“. Nhựa ABS là loại vật liệu không độc hại và là một trong những chất liệu rất an toàn cho sức khỏe con người. Hơn nữa cấu tạo của loại nhựa này cũng không có bất kỳ chất gây ung thư nào. Nhựa có thể tái chế hiệu quả nên không gây ảnh hưởng tới môi trường. 

Tuy nhiên các bạn không nên đốt loại nhựa này vì phản ứng nhiệt của nhựa ABS sẽ sản sinh ra chất độc hại. Ngoài ra nếu bạn chọn phải loại nhựa ABS kém chất lượng hoặc pha những tạp chất khác sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là đồ chơi của trẻ em. Do đó bạn phải xem xét thật kỹ  vànên đến những cơ sở uy tín nhằm đảm bảo an toàn cho gia đình.

►► Xem thêm: KPa là gì? Ứng dụng và cách quy đổi đơn vị kPa sang đơn vị khác

Cấu trúc hóa học của nhựa ABS là gì?

Theo nghiên cứu, nhựa ABS được cấu tạo từ 3 đơn phân tử acrylonnitrile, butadiene và styrene. Các phân tử này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tính chất của vật liệu.

Hình ảnh hạt nhựa ABS

Hình ảnh hạt nhựa ABS

Các tính chất bị ảnh hưởng bao gồm:

  • Tính cứng
  • Tính chống chịu với hóa chất.
  • Tính chất dễ dàng khi gia công.
  • Tính dẻo dai, chống va đập.
  • Tính nhiệt có thể chịu được nhiệt độ dưới 90 độ c

Ưu nhược điểm của nhựa ABS

Thời gian vài năm trở lại đây, nhựa ABS là vật liệu được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Nguyên nhân là nhờ những ưu điểm mà vật liệu mang lại. Dưới đây là tổng hợp những ưu, nhược điểm của vật liệu.

Ưu điểm

Ưu điểm nổi bật nhất của chất liệu này là dễ dàng gia công, chi phí đầu tư thấp. Ngoài ra còn phải kể đến những ưu điểm khác bao gồm:

  • Khả năng chống va đập: Giúp quá trình vận chuyển sản phẩm dễ dàng hơn.
  • Độ cứng cao: Tạo độ cứng cáp cho sản phẩm.
  • Không bị ảnh hưởng bởi hóa chất.
  • Không bị tác động nhiệt.
  • Có khả năng cách điện.
  • Bám sơn và keo.

Có được những ưu điểm nổi bật này là nhờ kết cấu bền chắc của chất liệu nhựa ABS. Ngoài ra còn nhờ các chuỗi hóa học thu hút lẫn nhau trong liên kết các thành phần của sản phẩm.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, nhựa ABS còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

  • Kháng dung môi.
  • Có thể bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời trực tiếp.
  • Có thể tạo ra các chất độc hại khi đốt nóng.

Tuy nhiên về cơ bản thì những nhược điểm này không ảnh hưởng quá nhiều tới chất lượng và sự ứng dụng của chất liệu trong các ngành công nghiệp.

►► Xem thêm: Tiêu chuẩn IP68 là gì? Sự khác biệt giữa IP67 và IP68 là gì?

Ứng dụng thực tiễn của nhựa ABS trong đời sống

Với những đặc tính nổi bật, nhựa ABS đã và đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Ứng dụng ABS trong đời sống

Hạt nhựa ABS được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống

Trong đó có thể kể tới:

  • Sản xuất đồ gia dụng phục vụ đời sống: Đây là ứng dụng hàng đầu hiện nay của nhựa ABS. Trong tương lai, vật liệu này có thể được sử dụng nhiều hơn nữa trong lĩnh vực này.
  • Ứng dụng trong việc sản xuất các thiết bị hồ bơi. Nhựa ABS là chất liệu phụ trợ sản xuất máy bơm bể bơi, các thiết bị phụ trợ, thiết bị vệ sinh bể bơi. Sở dĩ có sự sử dụng này là do chất liệu đảm bảo độ cứng cáp, bền chắc đồng thời không bị ăn mòn bởi hóa chất bể bơi.
  • Lĩnh vực điện tử: Sử dụng làm vỏ cho các thiết bị điện tử, thiết bị cách điện, phụ kiện, bảng điện…
  • Thiết bị điện lạnh: sử dụng làm vỏ các thiết bị điện lạnh nhờ tính năng không bị biến dạng khi làm lạnh.
  • Lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy: Chất liệu sản xuất nhiều bộ phận cho ô tô và xe máy…
  • Sử dụng để tạo ra các sản phẩm dạng rỗng, nhẹ như ống dẫn nước…

Cách nhận biết thiết bị vật tư có được làm từ nhựa ABS hay không?

Để biết thiết bị có phải làm từ nhựa ABS hay không, khi mua sản phẩm quý khách hàng cần đọc kỹ các thông tin về thành phần sử dụng trên tờ thông tin hướng dẫn. Ngoài ra bạn cũng có thể quan sát bằng mắt thường với các biểu hiện như sau.

  • Sản phẩm làm hoàn toàn từ chất liệu liệu ABS sẽ có sự đồng màu, không có hiện tượng loang lổ, màu sắc thay đổi, chỗ đậm chỗ nhạt. Nếu thiết bị hoặc sản phẩm không đều màu thì rất có thể chúng đã bị lẫn tạp chất trong quá trình gia công.
  • Khách hàng không nên chọn những sản phẩm có mùi khó chịu. Nguyên nhân là do sản phẩm này đã làm từ các chất liệu nhựa khác, không phải nhựa ABS.

Hy vọng với những thông tin mà Bilico Miền Nam cung cấp về nhựa ABS có độc không cũng như khái niệm nhựa ABS là gì? Trong bài viết, quý khách hàng sẽ có thêm hiểu biết cần thiết về những vấn đề trên. Từ đó có thể chọn lựa được những thiết bị đúng chất liệu, đảm bảo độ bền tốt nhất.

 




Bài xem nhiều