Xử lý nước bể bơi hiệu quả bằng các phương pháp tiên tiến

25/03/2021 23:10 UTC - Lượt xem: 40328

Hiện nay, Bilico Miền Nam nhận được rất nhiều phản hồi về yêu cầu quy trình xử lý nước bể bơi bị nhiễm Tảo, Sắt, Canxi, Mangan,... ở rất nhiều các tỉnh thành tại Việt Nam. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng nguồn nước bể bơi và đưa ra phương pháp phù hợp nhất giúp cải thiện chất lượng nước hồ bơi cho gia đình bạn.

Hướng dẫn xử lý nước hồ bơi

1. Quy trình xử lý nước hồ bơi chuẩn sẽ đem lại lợi ích gì?

Nước bể bơi có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống bể bơi của mỗi gia đình. Chính vì vậy, bạn cần thực hiện quy trình xử lý nước hồ bơi thường xuyên, đúng cách. Để mang đến những tác dụng tuyệt vời cho bể bơi cũng như người bơi. Cụ thể là:

1.1. Tránh vi khuẩn phát triển

Các bể bơi đều chịu tác động trực tiếp của người bơi, các tác nhân như bụi bẩn, lá cây,… cô đọng lâu ngày. Nếu không được xử lý thường xuyên, nguồn nước sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, rêu tảo phát triển, gây nguy hiểm cho sức khỏe người bơi.

Bể bơi trước và sau khi xử lý nước

Thường xuyên vệ sinh nguồn nước bể bơi đem lại nguồn nước sạch trong cho người bơi sử dụng

1.2. Đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả

Thông thường, trong nước bể bơi luôn tồn tại lượng hóa chất giúp cân bằng nồng độ pH. Khi chưa thức hiện quy trình xử lý nước hồ bơi, vi khuẩn phát triển, yếu tố mỹ quan bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, 1 số thiết bị bể bơi hoạt động kém hiệu quả, làm giảm đáng kể tuổi thọ của chúng.

1.3. Bảo vệ sức khỏe người sử dụng

Bên cạnh đó, khi sử dụng bể bơi có nguồn nước bị ô nhiễm, sức khỏe người bơi có thể ảnh hưởng nghiêm trọng. Các bệnh về da như nấm mốc, dị ứng,… có thể xuất hiện, gây nguy hiểm tới người bơi.

2. Khi nào cần xử lý nước hồ bơi?

Chính vì những lý do trên, việc xử lý nước bể bơi luôn là vấn đề đáng quan tâm của nhiều gia đình. Với những trường hợp nào, bạn nên tiến hành xử lý nước hồ bơi ngay? Tham khảo những gợi ý dưới đây:

  • Nước bể bơi đục mờ có màu đục nước gạo
  • Nước hồ màu xanh rêu, xanh lá mạ do rong rêu tảo phát triển mạnh mẽ
  • Nước hồ có màu đen, bạc, mờ
  • Nước hồ có màu nước trà nhạt, hay đỏ gạch nhạt

 

Các trường hợp cần phải xử lý nước hồ bơi

Những trường hợp cần xử lý nước bể bơi

 

3. Các phương pháp xử lý nước hồ bơi đúng cách

Trên thực tế, hầu hết các bể bơi đều có hệ thống và quy trình xử lý nước hồ bơi riêng, nhằm đảm bảo vệ sinh cũng như sức khỏe của người sử dụng. Chính vì vậy, việc xử lý nước hồ bơi đúng cách đảm bảo chất lượng nguồn nước hiệu quả. Có 2 phương pháp xử lý cơ bản sau:

3.1. Xử lý nước bể bơi bằng hệ thống lọc nước

Xử lý nước bể bơi bằng bình lọc nước thông minh

Loại bỏ chất bẩn trong hồ bơi bằng bình lọc nước thông minh

Đây thường là phương pháp được sử dụng đầu tiên khi tiến hành xử lý nước bể bơi. Trên thị trường có 2 hệ thống lọc là hệ thống có đường ống và máy lọc nước bể bơi thông minh. Tùy vào điều kiện gia đình, nhu cầu sử dụng, bạn lựa chọn mẫu lọc nước phù hợp.

3.2. Xử lý nước bể bơi đúng cách bằng hóa chất

Sử dụng hóa chất xử lý nước mang hiệu quả làm sạch nhanh chóng. Hóa chất gồm nhiều loại với tác dụng khử tẩy trùng, tiêu diệt rêu tảo, vi khuẩn, làm trong nước hồ bơi. Tùy vào mức độ ô nhiễm của nguồn nước, bạn chọn lựa hóa chất phù hợp cho bể bơi.

Ứng dụng của hóa chất xử lý nước bể bơi PH- -2

Dùng hóa chất xử lý nước bể bơi

4. Quy trình xử lý nước bể bơi

Với các phương pháp khác nhau, quá trình xử lý nước hồ bơi cũng khác nhau. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo bạn nên thực hiện đúng quy trình để đảm bảo nguồn nước an toàn, đạt chuẩn chất lượng. Chi tiết như sau:

4.1. Hướng dẫn quy trình xử lý nước hồ bơi bằng hệ thống lọc

Hầu hết, nguồn nước bơm trực tiếp vào bể bơi đều chứa 1 lượng kim loại lớn, chưa được cân bằng hóa chất trong nước dẫn đến hiện tượng bị đục, xanh hoặc vàng. Vì vậy, ta cần xử lý nước thông qua hệ thống lọc tuần hoàn.

Lưu ý, bình lọc cát cũng nên được xúc rửa cát (Backwash) khi áp suất đồng hồ cao. Bạn nên thay cát sỏi sau khoảng 2 – 4 năm dùng để quá trình lọc hoạt động hiệu quả. Khi làm sạch nước bể bơi bằng hệ thống lọc, bạn có thể áp dụng 1 trong 2 phương pháp dưới đây.

Hình ảnh máy lọc nước bể bơi

Hệ thống lọc xử lý nước hồ bơi

4.1.1. Đối với bình lọc cát

Đây là cách xử lý nước sử dụng hệ thống lọc có đường ống. Cùng với sự kết hợp với máy bơm nước bể bơi, quá trình làm sạch diễn ra theo các bước sau đây:

  • Bơm nước vào hệ thống bể cân bằng và tiến hành tắt bơm
  • Đặt bình lọc vào từng vị trí và mở các van hút tương ứng nhằm đảm bảo van hút bể cân bằng với van hút đáy bể.
  • Bật bơm và thực hiện lọc nước. Nếu bơm không hút thì tắt bơm tiến hành mồi lại
  • Bật hệ thống châm hóa chất và hệ thống châm hóa chất khử trùng nhằm cân bằng nồng độ pH, hàm lượng Clo nằm trong ngưỡng mức cho phép
  • Đợi khoảng 5-7h để toàn bộ nước được lọc sạch
  • Tắt bộ châm hóa chất, bơm, đóng chặn các van để chờ đợi lọc tiếp theo.

Quy trình xử lý nước hồ bơi bằng bình lọc cát

Quy trình xử lý nước hồ bơi bằng bình lọc cát

4.1.2. Đối với bình lọc thông minh

So với hệ thống lọc truyền thống, máy lọc thông minh giúp xử lý nguồn nước đơn giản, dễ dàng và tự động 100%. Bạn chỉ cần khởi động máy, quá trình làm sạch nước bể bơi được thể hiện theo nguyên lý như sau:

  • Đầu tiên ống dẫn sẽ hút nước bẩn đưa vào bộ lọc
  • Sau đó, bộ lọc sẽ tiến hành loại bỏ rác thải, cặn bẩn có trong nước, hệ thống bơm hóa chất sẽ tự động bật để cân bằng độ pH, lượng clo trong nước hồ bơi
  • Cuối cùng ống hút nước sẽ đưa nước về bể và tiếp tục những chu trình lọc mới.

Dùng máy lọc thông minh để làm sạch nước hồ bơi

Dùng máy lọc thông minh 

 

4.2. Quy trình xử lý nước hồ bơi bằng hóa chất

Trên thực tế, việc làm sạch nguồn nước bể bơi qua hệ thống lọc không thể làm sạch nguồn nước sau khi người dùng sử dụng lâu dài. Những vết bẩn do tác động ngoài trời, cặn bẩn bám nơi thành bể, đáy hồ tạo môi trường cho vi khuẩn, tảo rêu phát triển, làm ô nhiễm nguồn nước.

Vì vậy, hóa chất xử lý nguồn nước được coi là giải pháp tối ưu. Quy trình xử lý nước hồ bơi được thực hiện thông qua các bước đơn giản sau đây:

Xử lý nước hồ bơi bằng hóa chất

Dùng hóa chất để xử lý nước hiệu quả nhanh chóng

4.2.1. Chuẩn bị các thiết bị và hóa chất xử lý nước phổ biến

Để quá trình xử lý nước hồ bơi diễn ra nhanh chóng, dễ dàng, bạn nên chuẩn bị sẵn các dụng cụ, hóa chất cũng như thiết bị trước khi tiến hành xử lý nguồn nước. 1 số dụng cụ, thiết bị và hóa chất bạn cần tham khảo bao gồm:

  • Dụng cụ vệ sinh bể bơi: Vợt vớt rác; chổi cọ; bàn hút đáy; sào nhôm;….
  • Hóa chất xử lý nước bể bơi: Clo, Soda, PAC, CuSO4,…
  • Các thiết bị phụ trợ như: Nắp thu đáy, máng tràn, khớp hút vệ sinh,..

4.2.2. Kiểm tra tình trạng nước

Sau khi chuẩn bị các vật liệu, bạn nên tiến hành kiểm tra nguồn nước để đưa ra phương án xử lý nước hồ bơi phù hợp. Nguồn nước cần được kiểm tra kỹ lưỡng về nồng độ pH & Clo thường xuyên 2 ngày/ lần vào buổi sáng và buổi chiều.

 

Kiểm tra nguồn nước

Tiến hành kiểm tra nguồn nước trước khi tiến hành xử lý

Bạn có thể dùng bộ test nước hồ bơi chuyên dụng để quá trình này dễ dàng và chuẩn xác hơn. Thiết bị này cho biết cụ thể mức độ ô nhiễm, nồng độ PH và nồng độ Clo qua hệ thống các vạch kẻ trên dụng cụ.

Theo đó, kiểm tra nồng độ vào buổi sáng để biết Clo và pH trong nước hồ có đủ duy trì trong cả ngày hay không. Quá trình kiểm tra nước vào buổi chiều tối để biết xem Clo và pH trong nước hồ bị bay hơi như thế nào trong 1 ngày và tính toán phương án xử lí phù hợp.

4.2.3. Làm sạch bề mặt hồ bơi bằng các thiết bị vệ sinh chuyên dụng

Hàng ngày, bạn nên sử dụng các thiết bị vệ sinh để làm sạch bể bơi. Bạn có thể dùng vợt vớt rác để lấy các mảnh vụn, rác, lá cây,… Để ngăn ngừa sự phát triển của rêu, bạn lấy chổi cọ để làm bề mặt thành bể hay dùng bàn hút loại bỏ cặn lắng.

Với những hồ bơi sử dụng công nghệ xả tràn, bạn nên kiểm tra và vệ sinh hầm cân bằng thường xuyên. Bởi lẽ, bờ rác và chất cặn để trong hầm sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống lọc nước.

Trọn bộ dụng cụ vệ sinh bể bơi

Sử dụng các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng để làm sạch hồ bơi nhanh chóng

4.2.4. Xử lý nước bằng hóa chất

Tùy thuộc vào tình trạng bể đang gặp phải, bạn sử dụng nhóm hóa chất phù hợp để xử lý nước bể bơi. Một số hóa chất bể bơi thông dụng được phân chia thành từng nhóm công dụng khác nhau, bao gồm:

  • Nhóm hóa chất khử trùng nước: Chlorine dạng bột, Clo dạng viên (TCCA),…
  • Nhóm hóa chất cân bằng độ pH: Soda, pH, pH-
  • Nhóm hóa chất trợ lắng, làm trong nước: Trợ lắng PAC, PAM,…
  • Nhóm hóa chất loại bỏ rêu, tảo: Đồng bột (CuSO4), đồng ngậm nước
4.2.4.1. Đối với hóa chất khử trùng nước

Đây là nhóm hóa chất giúp loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn trong nước 1 hiệu quả. Tiêu biểu và được sử dụng phổ biến trong nhóm là Clo. Hóa chất này còn giúp ổn định lượng clo trong nước, ngăn ngừa rêu tảo phát triển.

Khi sử dụng Clo, bạn có thể sử dụng hàng ngày từ 2g – 3g/m3 nước cho các bể thường xuyên hoạt động. Với các bể gia đình, không sử dụng nhiều hay những bể bơi công cộng đông khách, liều lượng có thể thay đổi sao cho phù hợp.

 

Dùng Clo viên khử trùng hiệu quả

Dùng clo viên xử lý nước hồ bơi hiệu quả cao

4.2.4.1.1. Nhóm điều chỉnh pH

Ở nhóm này, hóa chất phổ biến nhất là pH+ và pH-. Bạn cần phải dùng bộ dụng cụ để đo nồng độ pH của nước trước khi sử dụng hóa chất. Tại mức nồng độ pH tiêu chuẩn là 7.2 – 7.6, bạn có thể áp dụng phương pháp làm sạch nước tùy trường hợp như sau:

Tăng nồng độ pH: Bạn sử dụng hóa chất pH+ với liều lượng khoảng 1kg/100m3 nước sẽ tăng lên khoảng 0.2 nồng độ pH. Tùy mức nồng độ hiện tại, bạn tiến hành sốc lượng hóa chất cho phù hợp.

Giảm nồng độ pH: Bạn cần dùng hóa chất pH– với tỉ lệ 1kg/100m3 nước thì độ pH sẽ giảm xuống 0.1. Tùy vào nồng độ hiện tại, bạn sốc hóa chất cho phù hợp nhằm đảm bảo cân bằng độ pH bể bơi.

Nếu muốn xử lý lượng lớn, bạn cần chia nhỏ nhiều lần để tránh nước bị sốc, phản tác dụng. Nếu có hầm cân bằng, hóa chất nên được bỏ trực tiếp vào hầm. Sau 6h xử lý, bể bơi mới được sử dụng, hoạt động bình thường.

4.2.4.1.2. Nhóm hóa chất diệt rêu tảo

Bể bơi chuyển màu xanh hay đục màu là môi trường mà rêu tảo sinh sôi và phát triển. Rêu sẽ bám vào gạch, thành bể và đáy bể làm mất mỹ quan, gây mùi khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

 

Loại bỏ rêu tảo bằng hóa chất

Loại bỏ rêu tảo bằng hóa chất

Theo đó, nhóm hóa chất diệt rêu tảo có tác dụng hiệu quả nhanh chóng, giúp duy trì trạng thái nước bể trong, sạch, an toàn. Trong đó có hóa chất CuSO4.

Bạn có thể dùng 1 lít CuSO4 cho 10m3 nước mỗi tháng để diệt rêu tảo. Tuy nhiên chất diệt tảo phản ứng với clo nên cần đổ chất diệt tảo ngay phía trước cửa vòi xả để quá trình xử lý nước bể bơi đạt hiệu quả cao nhất.

4.2.4.2. Nhóm trợ lắng, làm trong nước

Hóa chất trợ lắng sẽ giúp cho bể trong và lắng cặn hơn. Tuy nhiên trước khi sử dụng cần phải kiểm tra độ pH và clo trong nước. Trong số các hóa chất trợ lắng thường được dùng nhất chính là Polyaluminium chloride PAC.

 

Sử dụng hóa chất PAC để diệt rêu tảo

Sử dụng hóa chất PAC diệt rêu tảo hiệu quả cho hệ thống nước bể bơi

Trước khi sử dụng chất trợ lắng PAC, bạn cần đảm bảo nồng độ Clo và pH trong nước đạt tiêu chuẩn. Liều lượng có thể áp dụng khoảng 2kg/ 100m3/ lần. Sau đó, bạn dùng bàn hút vệ sinh hoặc robot vệ sinh để xử lý phần cặn bẩn, làm sạch hồ bơi hiệu quả. 

4.2.4.3. Kiểm tra bộ lọc, máy bơm và tiến hành vệ sinh xử lý nước hồ bơi

Sau khi xử lý nước bể bơi bằng hóa chất, bạn cần tiến hành làm sạch hồ bơi thêm một lần nữa để loại bỏ triệt để các vết bẩn, vi khuẩn bằng các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng. Đối với các mảng bám ở mạch ron hay bể mặt gạch, bạn nên dùng thêm axit HCL 5% để tẩy rửa.

Vệ sinh thường xuyên

Vệ sinh bình lọc và máy bơm nước thường xuyên giúp làm sạch nước hồ bơi hiệu quả

Ngoài ra, bạn cần chú ý chăm sóc, vệ sinh hệ thống lọc một cách định kỳ và thường xuyên. Điều này đảm bảo nguồn nước bể bơi sạch trong, tiết kiệm chi phí vận hành cũng như làm sạch nước hồ hiệu quả.

5. Lưu ý khi thực hiện các quy trình xử lý nước hồ bơi trên

Quy trình xử lý nước hồ bơi mang lại những tác dụng tích cực cho người dùng. Chính vì vậy, để nguồn nước sạch trong, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, an toàn cho người bơi, bạn cần đặc biệt lưu ý tới 1 số điểm sau đây:

  • Chỉ sử dụng bể bơi sau khoảng thời gian 3 -6h xử lý.
  • Xử lý các loại hóa chất khác nhau phải cách nhau từ 2-4h
  • Đảm bảo an toàn lao động khi xử lí nước hồ bơi bằng hóa chất như đeo bao tay, khẩu trang, mắt kính…
  • Trang bị đầy đủ kiến thức khi sử dụng hóa chất, tuân thủ tuyệt đối liều lượng
  • Lựa chọn nhà cung cấp hóa chất uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Sau 3 đến 6h có thể tắm sau khi xử lý nước

6. Đơn vị cung cấp hóa chất và xử lý nước bể bơi

Việc sử dụng đúng hóa chất và liều lượng phù hợp giúp quá trình xử lý nước hồ bơi đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, 1 yếu tố quan trọng khác là lựa chọn đơn vị cung cấp hóa chất hồ bơi uy tín, chất lượng.

Và Bilico Miền Nam tự tin là đơn vị chuyên tư vấn xử lý nước hồ bơi an toàn hiệu quả nhất tới bạn. Cụ thể là:

  • Là nhà phân phối trực tiếp từ các hãng nổi tiếng từ Nhật Bản, Ấn Độ,…không qua khâu trung gian nên chúng tôi cung cấp mức giá tốt nhất thị trường.
  • Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng những phương án xử lý nước hồ bơi phù hợp nhất.
  • Dịch vụ bảo hành, hỗ trợ vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ lắp đặt, xử lý nước hồ bơi ngay tại nhà

Với những phương pháp quy trình xử lý nước bể bơi trên, hi vọng quý độc giả có thêm thông tin để làm sạch bể bơi gia đình mình đúng cách. Quý vị có nhu cầu nhận bảng báo giá hóa chất hồ bơi cũng như đặt mua sản phẩm chất lượng tại Bilico Miền Nam vui lòng liên hệ hotline 0912644646.

 




Bài xem nhiều