Nguyên lý và phương pháp vận hành hồ bơi đúng kỹ thuật

24/12/2020 22:21 UTC - Lượt xem: 54459

Vận hành hồ bơi là quá trình rất quan trọng của các hồ bơi lớn nhỏ khác nhau. Thế nhưng, nếu không thực hiện đúng kỹ thuật, tuổi thọ của máy và khả năng làm sạch nguồn nước sẽ bị suy giảm. 
Hiện nay có 2 loại hệ thống lọc đang là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc vận hành máy lọc nước bể bơi của công trình bao gồm: Lọc cát và lọc thông minh. Việc vận hành 2 hệ thống này cũng có những điểm khác biệt. Theo dõi bài viết dưới đây của Bilico Miền Nam để có được những thông tin cần thiết.

Vận hành máy lọc nước bể bơi

1. Tìm hiểu các loại máy lọc nước bể bơi

Hệ thống lọc nước bể bơi có tác dụng lọc và loại bỏ các cặn bẩn có trong nguồn nước. Thiết bị được ví như trái tim của hệ thống lọc này chính là bình lọc bể bơi. Hiện nay có 2 loại thiết bị lọc chính bao gồm bình lọc cát và máy lọc nước thông minh.

Với bình lọc cát: Sử dụng thiết bị trong phòng máy của hồ bơi cùng với một số thiết bị khác. Trong đó có thể kể tới máy bơm, thiết bị châm hóa chất và hệ thống đường ống. Bình lọc sử dụng cát lọc là vật liệu để lọc nước. Đánh giá chung thì đây là phương thức lọc nước cho ra hiệu quả lọc sạch tốt nhất.

Với máy lọc nước bể bơi thông minh: Là phương thức lọc không cần tới việc xây dựng hệ thống đường ống. Máy được thiết kế nguyên khối, tích hợp đầy đủ các bộ phận lọc nước trong 1 thiết bị. Thiết bị này sẽ được lắp đặt ngay tại thành hồ bơi. Máy lọc này phù hợp với các công trình hồ bơi không đủ diện tích để xây dựng phòng máy. Trong đó có thể kể tới bể bơi tầng thượng hoặc bể bơi tầng hầm.

2. Vận hành máy lọc nước hồ bơi với hệ thống lọc cát

Để vận hành được máy lọc nước hồ bơi với hệ thống lọc cát chúng ta cần tìm hiểu cấu tạo chi tiết của tay van 6 chức năng. Cấu tạo của tay van bao gồm các đường nước vào và nước ra. Đường nước vào bình lọc, đường thải nước bẩn ra ngoài và đường trả nước sạch về bể.

Hệ thống lọc nước hồ bơi có đường ống

Hình ảnh hệ thống lọc nước hồ bơi có đường ống

Bên cạnh đó, trên tay van còn được thiết kế 2 thiết bị phục vụ quá trình hoạt động. Đó là ống quan sát màu nước và áp kế của bình lọc. Đây là 2 bộ phận hỗ trợ quan trọng, giúp người vận hành dễ dàng quan sát màu nước cũng như chu trình hoạt động của thiết bị.

Tay van có thể được thiết kế và lắp đặt phía trên của bình gọi là bình lọc van đứng. Nếu lắp đặt phía ngang thân bình gọi là bình lọc van ngang. Tay van thường được bố trí xoay theo từng nấc, tương ứng với từng chức năng nên rất dễ dàng trong vận hành và sử dụng. Thông thường khi lắp đặt thiết bị, các đơn vị cung cấp sẽ hướng dẫn rất chi tiết về cách vận hành tay van cũng như bình lọc cát bể bơi.

>>> Xem thêm: Xây dựng hồ bơi bê tông

Hướng dẫn vận hành bình lọc cát bể bơi

Thực tế việc vận hành bình lọc bể bơi được thực hiện thông qua vận hành tay van. Vì thế các bước sử dụng thiết bị chủ yếu tập trung vào 6 chức năng chính của tay van:

  • Chức năng Filter: Đây là chức năng quan trọng nhất trong bình lọc, nhiệm vụ hút nước tại bể bơi, lọc giữ lại cặn bẩn và trả lại nguồn nước sạch về bể. Trung bình mỗi ngày chế độ này nên được chạy từ 4 – 5 h mỗi ngày.
  • Chức năng Back Wash: Còn được gọi là rửa ngược : chế độ làm sạch bình bằng cách đảo ngược dòng chảy từ dưới lên. Nước chế độ này sẽ được xả bỏ.
  • Chức năng Rinse: rửa xuôi: cũng là chế độ làm sạch bình nhưng bằng cách đẩy dòng từ trên xuống.
  • Chức năng Waste: Chức năng xả bỏ nước ra ngoài nhưng không đi qua bình lọc. Bạn nên sử dụng chế độ này khi cần hút vệ sinh bể bơi hoặc hút cạn bể bơi.
  • Chức năng Reciculation: Đây là chế độ tuần hoàn bể bơi. Sử dụng chế độ này nước không đi qua bình lọc, thường dùng khi bổ sung hóa chất bể bơi để khuấy đều.
  • Chức năng Close: Chế độ đóng khóa bình. Khi chuyển chế độ này tất cả các cửa van đều đóng và không cho nước lưu thông. Sử dụng chức năng khi tiến hành sửa chữa bình lọc.

Hình ảnh máy lọc nước bể bơi

Hình ảnh bình lọc sau khi vận hành

Tuy nhiên trong quá trình vận hành cần khi muốn chuyển các chức năng cần tắt máy bơm, nếu không áp lực lớn sẽ dẫn tới việc vỡ van.

3. Vận hành máy lọc nước bể bơi thông minh

Máy lọc nước bể bơi thông minh được lắp đặt ngay tại thành hồ bơi. Việc vận hành diễn ra nhanh chóng và hiệu quả chỉ bằng những thao tác đơn giản.

Thiết kế thiết bị với mọi chế độ được lập trình sẵn. Vì thế khi vận hành bạn chỉ cần bật công tắc điện. Khi công tắc được mở thì máy bơm tích hợp trong thiết bị này sẽ được bắt đầu hoạt động.

Khi ấy nước ở hồ bơi sẽ được lực hút của máy bơm đưa vào cột lọc. Lúc này các van mở và hút sẽ thực hiện chức năng đóng mở để giữ lại rác thải. Sau quá trình lọc nước, van cấp nước vào bể sẽ được kích hoạt để trả nước sạch về với bể.

Vận hành máy lọc nước bể bơi thông minh

Hình ảnh máy lọc nước bể bơi thông minh khi được vận hành

Sau khi máy hoạt động 1 thời gian, thường là khoảng 1 tuần thì người vận hành cần dỡ tấm lọc rác, cột lọc của máy để thực hiện vệ sinh. Sau quá trình này các thiết bị sẽ được lắp đặt lại để tiếp tục công cuộc vệ sinh nguồn nước.

Xem thêm:

4. Lưu ý khi sử dụng và vận hành máy lọc nước hồ bơi bơi

Trong quá trình sử dụng van hanh ho boi cần lưu ý một số vấn đề sau:

Với máy lọc nước bể bơi thông minh

  • Khi sử dụng máy lọc thông minh cho bể bơi bạn cần tính toán công suất của thiết bị này để đảm bảo sử dụng đúng và tránh lãng phí.
  • Việc vệ sinh tấm lọc rác và cột lọc cần phải thực hiện thường xuyên. Điều này không chỉ đảm bảo chất lượng nguồn nước sau lọc mà còn tăng tuổi thọ sử dụng cho máy.
  • Tiến hành kiểm tra hệ thống thiết bị thường xuyên và theo định kỳ. Việc kiểm tra giúp bạn phát hiện sớm nhất những lỗi hỏng hóc của thiết bị để nhanh chóng xử lý, tránh tình trạng cháy chập.
  • Máy lọc thông minh vẫn sử dụng chế độ bật tắt thủ công vì vậy bạn cần theo dõi thời gian hoạt động của máy để có xử lý nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Với bình lọc cát hồ bơi

  • Thực hiện bảo trì bình lọc thường xuyên.
  • Khi đồng hồ đo áp suất trên thân bình lọc có kim chỉ về vạch đỏ bạn cần thực hành vệ sinh cho bình lọc.
  • Thay cát bình lọc theo đúng định kỳ để đảm chất lượng nước sau lọc tốt nhất.
  • Trước khi chuyển chế độ trên tay van 6 chức năng cần tắt máy bơm để tránh áp lực của nước gây vỡ van.

Hy vọng qua bài viết bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách vận hành hồ bơi. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tới số 0986.168.007 để được Bilico Miền Nam hỗ trợ nhé!

 




Bài xem nhiều