Thay nước hồ bơi có cần thiết hay không? Bao lâu thay nước 1 lần?

16/09/2020 16:31 UTC - Lượt xem: 40501

Thay nước hồ bơi có phải là công việc cần được thực hiện thường xuyên để đảm bảo nguồn nước trong xanh, sạch khuẩn không?. Thực tế không hẳn là như vậy. Vậy nước hồ bơi bao lâu thay 1 lần và phương pháp chăm sóc hồ bơi để không phải thay nước thường xuyên? Tham khảo chi tiết bài viết mà Bilico Miền Nam cung cấp ngay sau đây.

Thay nước hồ bơi có cần thiết hay không?

Thay nước hồ bơi có cần thiết không?

Nước bể bơi thực tế có chứa khá nhiều vi khuẩn, vi trùng, tạp chất hữu cơ… Khi không sử dụng trong thời gian dài sẽ gây tình trạng ô nhiễm trầm trọng gây mất vệ sinh, tạo điều kiện cho muỗi và các vi sinh vật gây hại phát triển.

Vì vậy để đảm bảo an toàn và chất lượng nguồn nước thì quá trình làm sạch phải được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Do đó thay nước là việc vô cùng cần thiết trong quá trình chăm sóc, vệ sinh bể bơi.

Các công đoạn chăm sóc hồ bơi bao gồm: Vớt sạch rác hồ bơi, hút cặn… Ngoài ra, bể bơi còn có hệ thống máy lọc nước hồ bơi hiện đại. Thông qua bình lọc, cặn bẩn và rong rêu sẽ được giữ lại. Nguồn nước trong xanh, sạch khuẩn sẽ được trả lại bể bơi.

Trong quá trình vận hành và chăm sóc hồ bơi, việc sử dụng hóa chất hồ bơi cũng rất cần thiết. Trong đó thông dụng nhất là clo. Đây là hóa chất giúp diệt khuẩn và khử trùng bể bơi hiệu quả. Hoạt chất của Clo sẽ hoạt động liên tục trong nước đảm bảo tiêu diệt ngay các loại tảo, tạp chất hữu cơ hay vi khuẩn khi chúng xuất hiện trong nước.

Ngoài Clo, một số hóa chất khác cũng thường xuyên phải dùng tới như hóa chất PH+, hóa chất PH-. Đây là 2 hóa chất giúp cân bằng nồng độ pH của nước hồ bơi. Đặc biệt, khi không sử dụng lâu ngày rêu tảo rất dễ xuất hiện với số lượng lớn, khi đó cũng cần dùng đến hóa chất Đồng Sunfat để loại bỏ hoàn toàn rêu tảo trong bể.

>>> Có thể bạn quan tâm đến: Xây dựng hồ bơi bê tông

Làm thế nào để không phải thay nước hồ bơi thường xuyên?

Việc thay nước bể bơi thường xuyên sẽ không cần thiết nếu như bạn thực hiện những biện pháp dưới đây.

#1. Vận hành bể bơi hàng ngày

Hàng ngày hãy quan sát và kiểm tra tình trạng của nước trong bể, bằng mắt thường bạn sẽ đánh giá được độ trong của nước… Nếu như phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu ô nhiễm nào như nước đổi màu, bị đục, bị xanh hay vàng thì nên kiểm tra nguồn nước để có các bước xử lý phù hợp nhất.

Ngoài ra, bạn cũng cần vận hành hệ thống lọc nước hồ bơi thường xuyên, đảm bảo nước bể bơi phải được lọc qua hệ thống lọc mỗi ngày một lần. Thông thường hãy vận hành bộ lọc cát từ 4 đến 6 giờ để cho hiệu quả lọc nước tốt nhất.

Cần thực hiện lọc nước bể bơi để loại bỏ cặn bẩn

#2. Cần thực hiện lọc nước bể bơi thường xuyên để loại bỏ cặn bẩn

Vận hành bể bơi cũng cần thêm clo mỗi ngày để đảm bảo lượng clo dư ở mức từ 1 – 3 ppm. Chủ bể bơi có thể sử dụng sản phẩm Clo viên 2gram, clo viên 200gram hoặc chlorine Nhật Bản…

Để biết chính xác lượng clo dư trong nước bể bơi bạn nên sử dụng bộ test nước bể bơi. Đây là phương pháp chính xác, cho kết quả nhanh chóng đồng thời thực hiện đơn giản, dễ dàng.

 

Cần vệ sinh bể bơi thường xuyên để nước luôn đảm bảo tiêu chuẩn và không cần thay nước

Vận hành và chăm sóc hồ bơi để nguồn nước luôn đảm bảo tiêu chuẩn

 

#3. Công việc cần làm trong tuần

Ngoài các công việc vận hành hồ bơi hàng ngày. Chủ bể bơi cần thực hiện các việc khác trong tuần (thông thường là 2 đến 3 lần mỗi tuần). Cụ thể như:

● Kiểm tra độ pH, độ kiềm.

● Hút cặn đáy hồ bơi.

#4. Công việc cần làm hàng tháng

Trong tháng, bạn cũng cần phải tiến hành các công việc dưới đây:

  • Khi thấy nhiệt độ nước tại bể bơi tăng, khi clo dưới mức chuẩn. Hoặc sau những cơn mưa kéo dài thì cần tiến hành sốc clo.
  • Thường xuyên sử dụng bộ test thử nước để kiểm tra độ pH, độ kiềm. Hay độ cứng của nước hồ bơi, kim loại và photphat. Nếu chất lượng nước bể bơi không ở mức chuẩn. Thì nên sử dụng các hóa chất theo hướng dẫn để cân bằng nồng độ hóa chất trong nước.
  • Vệ sinh bộ lọc cát, luôn luôn kiểm tra đồng hồ đo áp suất của bình lọc. Khi kim chỉ gần tới vạch đỏ thì tiến hành sục rửa bình lọc. Quá trình sục rửa cần quan sát màu nước qua kính quan sát màu nước đến khi nước trong thì dừng lại.

Nguồn nước cấp cũng quyết định đến thời gian thay nước hồ bơi

Nguồn nước cấp cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thời gian thi công hồ bơi. Với bể bơi sử dụng nguồn nước cấp là nước cứng, tức là nước chưa qua xử lý. Thường đây là nguồn nước giếng khoan thì thời gian cần phải thực hiện thay nước sẽ thường xuyên hơn so với sử dụng nguồn nước đã qua quá trình xử lý, quá trình lọc.

Nguyên nhân là do nước giếng khoan chưa qua xử lý sẽ có chứa nhiều khoáng chất. Có thể bám trên thành bể và đáy bể gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước. Ngoài ra còn gây ảnh hưởng đến các thiết bị bể bơi. Cụ thể như sau:

  • Nước giếng khoan nhiễm mặn: thiết bị dễ bị gỉ sét.
  • Nước cấp có nhiều asen, amoni: chứa nhiều tạp chất.
  • Nước cấp từ giếng khoan nhiễm đá vôi: nhiều mảng bám màu trắng vào đáy bể gây mất thẩm mỹ
  • Nước giếng khoan nhiễm sắt, mangan: xuất hiện mùi tanh trong nước.

Do đó, lời khuyên của chúng tôi đó là trước khi bơm nước vào bể bơi cần phải xử lý hoàn toàn nguồn nước này qua hệ thống lọc nước và cần được khử trùng kỹ càng. Ngoài ra cũng cần sử dụng các loại hóa chất chuyên dụng để cân bằng nồng độ pH, Clo đạt ngưỡng cho phép rồi mới bơm vào bể.

Công trình bể bơi anh Thắng trong thời gian thi công

Bể bơi gia đình sử dụng nước giếng khoan nhưng được xử lý qua máy lọc thông minh

Các trường hợp bắt buộc cần thay nước bể bơi

Nước bể bơi không phải thay thường xuyên nếu như các biện pháp chăm sóc công trình này được thực hiện đúng cách và triệt để. Tuy nhiên cần lưu ý một vài trường hợp bắt buộc phải thay nước hồ bơi như sau.

  • Nước có màu xanh lục
  • Nước bể bơi bị đục khi quan sát.
  • Nước có mùi hôi, tanh.
  • Thành bể bơi có nhiều cặn bẩn, bị nhớt.
  • Hồ bơi chứa nhiều nước cứng  (nước giếng) cần thay nước từ 2 đến 3 năm một lần.

Ứng dụng của oxy già công nghiệp-2

Hình ảnh minh họa các trường hợp cần thay nước hồ bơi

Đây là những dấu hiệu cho thấy nguồn nước hồ bơi đã bị ô nhiễm nặng. Các hóa chất sử dụng sẽ không thể xử lý triệt để tình trạng này. Vì vậy, chủ bể bơi cần tiến hành thay nước ngay.

Hy vọng với những thông tin trên quý khách có thể biết được khi nào cần thay nước hồ bơi. Khi cần tư vấn chi tiết hơn vui lòng liên hệ tới số hotline 0986.168.007 của Bilico Miền Nam để được tư vấn và hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều