PSI là gì? Cách chuyển đổi đơn vị PSI sang đơn vị đo áp suất khác

13/11/2020 19:01 UTC - Lượt xem: 54562

PSI là gì? PSI thường được sử dụng để đo áp suất (áp suất khí nén) của khí hoặc chất lỏng (áp suất thủy lực). Đây cũng là đơn vị đo sức kéo, được định nghĩa là khả năng chống lại lực kéo và độ bền mô đun đàn hồi. Do đó hãy cùng Bilico Miền Nam khám phá những thông tin thú vị về đơn vị này và cách quy đổi sang các đơn vị khác qua bài viết sau đây.

PSI là gì

PSI là gì?

PSI là viết tắt của cụm từ “pound per square inch” hoặc “pound-force per square inch” có nghĩa là lực pound trên một inch vuông (ký hiệu: lbf/in2). Tên gọi PSI có xuất xứ từ Bắc Mỹ. Chúng ta thường thấy đơn vị đo áp suất này trên các đồng hồ đo áp suất và cảm biến áp xuất tại Mỹ. Nếu dịch sang tiếng Việt pound có nghĩa là trọng lượng.

Đơn vị pound khi quy đổi sang các đơn vị khác như sau:

  • 1 pound = 0.45359237 kilograms
  • 1 inch = 2.54 centimeters

Vậy PSI là gì? PSI là đơn vị dùng để đo áp suất. Đơn vị này được đánh giá theo tiêu chuẩn của Bắc Mỹ. Các thiết bị do Mỹ sản xuất sẽ sử dụng đại lượng này để đánh giá và làm đơn vị chuẩn. Trên thế giới còn một số đơn vị và khái niệm khác để đánh giá về áp suất của một thiết bị. 

Cách chuyển đổi đơn vị PSI sang các đơn vị đo áp suất khác

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm PSI là gì? Tiếp theo cùng đi khám phá về cách đổi đơn vị áp suất từ PSI sang nhé! Là đơn vị đo áp suất theo tiêu chuẩn của Bắc Mỹ. Trên thế giới hiện nay có nhiều đơn vị khác nhau để đánh giá áp suất của một thiết bị. Trong đó có thể kể tới  Pa, bar, Kpa, Mpa, mmHg, mmH2O, kg/cm2….

Thực tế rất khó để quy chuẩn toàn bộ các đơn vị đo về cùng một đơn vị chuẩn. Nguyên nhân là do các thiết bị ở các cường quốc công nghiệp khác nhau sẽ có đơn vị đo khác nhau. Đặc biệt là các nước có nền công nghiệp phát triển trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ, Đức… Vì thế việc tìm ra cách để chuyển đổi các đơn vị với nhau là vô cùng cần thiết.

#1. Cách đổi bằng bảng đơn vị đo áp suất

Nếu như bạn chưa biết đổi đơn vị PSI sang các đơn vị đo áp suất khác như thế nào thì hãy tham khảo bảng chuyển đổi dưới đây.

Bảng đo đơn vị PSI

Theo đó, đơn vị PSI sẽ được quy đổi như sau:

  • 1 psi = 68.95 mbar
  • 1 psi = 0.0689 bar
  • 1 psi = 6895 Pa
  • 1 psi = 6.895 Kpa
  • 1 psi = 0.006895 Mpa
  • 1 psi = 703.8 mmH2O
  • 1 psi = 51.715 mmHg
  • 1 psi = 0.0704 kg/cm2

Cách kiểm tra cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 bảng quy đổi. Sau đó tìm đơn vị muốn quy đổi bên phía tay trái. Tiếp theo tìm đơn quy đổi đích, các đơn vị quy đổi sẽ nằm ở hàng trên cùng. Cuối cùng dóng thẳng giá trị cột dọc vs hàng ngang. Điểm giao nhau chính là kết quả bạn cần tìm.

►► Xem thêm: KPa là gì? Ứng dụng và cách quy đổi đơn vị kPa sang đơn vị khác

#2. Cách chuyển đổi đơn vị ibf sang đơn vị đo áp suất khác bằng google

Để đơn giản và nhanh chóng hơn bạn cũng có thể sử dụng công cụ google để chuyển đổi đơn vị PSI sang các đơn vị khác. Thao tác thực hiện nhanh chóng và đơn giản như sau.

  • Truy cập vào giao diện công cụ google
  • Gõ: “PSI = ? Pa”
  • Ngay lập tức google sẽ đưa ra câu trả lời cho bạn.

Ứng dụng của PSI trong đời sống

Là đơn vị được sử dụng trong việc đo áp suất của khí (gọi là áp suất khí) hoặc chất lỏng (gọi là áp suất thủy lực). Ngoài ra nó còn được sử dụng để đo độ bền của lực kéo, định nghĩa là khả năng chống chịu lực kéo và khả năng chống biến dạng.

Đơn vị đo PSI

Ứng dụng của PSI trong đời sống

  • Ứng dụng trong đo áp suất khí và áp suất thủy lực: PSI đánh giá lực tác động của của lực lên bình chứa. Sử dụng phổ biến để tính áp suất của bình lọc bể bơi. 
  • Ứng dụng trong đo độ bền của lực kéo: Lực kéo có thể đo đến hàng ngàn PSI. Ngoài ra nó còn được đo modul đàn hồi vật liệu có thể lên đến hàng triệu PSI.
  • Sử dụng đồng hồ đo áp suất cho các hệ thống công nghiệp. Cũng được sử dụng như một đồng hồ đo nhiên liệu.

►► Xem thêm: Nhựa ABS là gì? Ưu nhược điểm và cách sử dụng loại nhựa này

Qua bài viết của Bilico Miền Nam chắc bạn đã trả lời được câu hỏi PSI là gì? Khái niệm này được sử dụng trong nhiều sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ Mỹ. Nắm chắc khái niệm, ý nghĩa và ứng dụng giúp lựa chọn chính xác loại thiết bị hồ bơi chính hãng phù hợp, sử dụng đạt hiệu quả nhất.

 




Bài xem nhiều