Phèn chua là gì? Đặc điểm và ứng dụng nổi bật trong đời sống

14/07/2020 16:47 UTC - Lượt xem: 37389

Phèn chua là gì? Tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe và sử dụng trong quá trình xử lý nước hồ bơi như thế nào. Cùng Bilico Miền Nam khám phá chi tiết về phèn chua qua bài viết sau đây

 

Phèn chua là gì?

 

Phèn chua là gì?

Phèn chua là muối sunfat kép của Kali và Nhôm, có tên khoa học là Kali Alum, có công thức hóa học là KAl(SO4)2, ngoài ra còn có tên gọi khác là phèn nhôm. Tồn tại dạng hạt, hạt to nhỏ không đều nhau, có màu trắng, trắng hơi đục hoặc không màu. Sản phẩm không độc, vị chát chua, tan được trong nước và không tan trong cồn.

Phèn chua tồn tại trong tự nhiên ở dạng đóng cặn trong đá, có nhiều tại các khu vực bị phong hóa hoặc oxi hóa của khoáng chất sunfua, có chứa gốc Kali.

Tính chất đặc trưng

● Màu sắc: Màu trắng là màu sắc đặc trưng nhất

● Vị: Chua chát

● Độ tan trong nước: Có thể tan trong nước lạnh, tan nhiều trong nước nóng

● Sản phẩm không tan trong cồn

● Điểm nóng chảy là 92- 93 °C

● Nhiệt độ sôi là 200 °C

● Công thức phân tử: KAl(SO4)2

● Khối lượng riêng là 1.725 g/cm3

● Khối lượng phân tử: 258,207 g/mol

 

Tính chất vật lý của phèn chua

 

Công thức hóa học của phèn chua

Vì đây là một loại muối sunfat kép của Kali và Nhôm nên có công thức hóa học là: KAl(SO4)2

Dạng ngậm nước công thức hóa học là: KAl(SO4)2·12H2O hoặc K2SO4.Al2(SO4)3.24H2O.

Ứng dụng

Ưu điểm nổi bật của hóa chất này đó là lành tính, hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe con người nên sản phẩm được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Trong đó, một số ứng dụng nổi bật có thể kể tới như sau:

Ứng dụng trong xử lý nước bể bơi

Được dùng để làm trong nước đục và được sử dụng phổ biến trong quá trình xử lý nước bể bơi. Nó còn có tác dụng chính là dùng để trợ lắng và keo tụ chất cặn bẩn, chất thải lơ lửng trên mặt nước, trong lòng hồ bơi. Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hút cặn bể bơi với các thiết bị bàn hút hoặc robot vệ sinh bể bơi.

Đây là phương pháp tiết kiệm chi phí lại rất an toàn nên được nhiều người lựa chọn. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị

Chuẩn bị đủ khối lượng phèn cần sử dụng. Tỷ lệ là 2 kg/100m3/1 lần thực hiện. Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị bộ test thử nước bể bơi. để kiểm tra độ pH và Clo có trong nước.

Tiến hành thực hiện

Bước 1:

– Tắt hệ thống lọc

– Sử dụng bộ test thử nước bể bơi để kiểm tra nồng độ pH và Clo trong nước để đảm bảo nồng độ ở mức tiêu chuẩn (pH: 7.2- 7.8, Clo: 1.0- 3.0).

– Nếu chưa đạt yêu cầu có thể dùng hóa chất pH và Clo để cân bằng.

Bước 2:

– Hòa tan lượng phèn tương ứng với nước, theo tỷ lệ chuẩn sau đó đem rải quanh hồ bơi

– Chờ khoảng 6 tiếng khi cặn bẩn, rác thải được kéo lắng xuống đáy bể bơi, tiến hành hút vệ sinh bằng cách sử dụng bộ 3 thiết bị bể bơi (bàn hút, ống mềm, sào nhôm) để hút bỏ.

Chỉ với 2 bước nhanh chóng, đơn giản và vô cùng tiết kiệm chi phí, bể bơi nhà bạn đã được làm sạch, đảm bảo an toàn cho người tham gia bơi lội.

 

Ứng dụng của phèn chua trong xử lý nước bể bơi

 

►► Xem thêm: Muối bể bơi là loại muối gì? Có nên sử dụng muối cho bể bơi hay không?

Ứng dụng  trong điều trị bệnh

Sản phẩm có thể được dùng trong điều trị nhiều bệnh lý bao gồm:

1. Giảm vết loét ngoài da

Nhờ có khả năng sát trùng nên có thể dùng ba oh 2 để ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn, virut gây hại, phục hồi tế bào đang bị tổn thương.

2. Loại bỏ hôi miệng

Dùng Kali Alum hòa với lượng nước hợp lý. Sử dụng dung dịch này để súc miệng mỗi ngày. Phèn có trong nước sẽ loại bỏ vi khuẩn gây hôi miệng và giảm các triệu chứng gây hiện tượng hôi miệng.

3. Tác dụng cầm máu

Sử dụng Kali Alum còn có tác dụng cầm máu giúp vết thương nhanh lành.

4. Tác dụng trị nấm da, nước ăn chân

Phèn chua + baoh2 có khả năng kiểm soát nấm gây bệnh ngoài da. Sử dụng bằng cách ngâm vùng da bị nấm với nước pha phèn, sau thời gian khoảng 20 phút bạn sẽ cảm nhận thay đổi ở vùng da bị nấm, bớt ngứa hẳn. Thực hiện tuần 4 lần để có hiệu quả tốt nhất.

5. Khử mùi cơ thể

Dùng tán nhỏ, bôi lên vùng cơ thể đã được làm sạch và lau khô để khử mùi cơ thể hiệu quả.

6. Tác dụng điều trị viêm nhiễm âm đạo

Sử dụng lá trầu không nấu với nước và để rửa vùng kín sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm âm đạo hiệu quả.

 

Sử dụng trong chữa bệnh

 

Ứng dụng trong đời sống

Trong đời sống, được dùng để xử lý nước sinh hoạt, đặc biệt là xử lý nước tại các vùng mưa bão hoặc các vùng nguồn nước thường xuyên bị đục. Khi ấy, sản phẩm được sử dụng để làm trong nước nhờ phản ứng kết tủa bông keo.

Ứng dụng trong công nghiệp

Công nghiệp sản xuất giấy: Sử dụng kal(so4)2 + ba(oh)2 trong phản ứng trao đổi thủy phân nhằm tạo hidroxit kết dính với xenlulozo giúp cho giấy dai hơn đồng thời không bị nhòe khi viết.

Trong may mặc: Có tác dụng giúp quần áo không bị phai màu.

Phèn chua mua ở đâu để đảm bảo chất lượng?

Bilico Miền Nam là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp hóa chất hồ bơi cũng như các sản phẩm xử lý nước bể bơi nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả. Đơn vị luôn cam kết mang đến sản phẩm có chất lượng và giá thành tốt nhất.

Phèn chua được Bilico Miền Nam phân phối với cam kết đầy đủ giấy tờ nguồn gốc xuất xứ, được bảo quản trong kho khô ráo, không lẫn các tạp chất gây hại khác. Ngoài ra, chúng tôi còn phân phối cả phèn bột, phèn phi, phèn chưng cất, phèn cục. Quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi mua sản phẩm tại Bilico Miền Nam.

Trên đây là thông tin giải đáp phèn chua là gì cùng với những tính chất, đặc điểm nổi bật, ứng dụng thực tế trong đời sống và cách sử dụng sản phẩm trong các lĩnh vực cụ thể. Quý khách hàng cần tư vấn chi tiết hoặc có nhu cầu mua sản phẩm hãy vui lòng liên lạc Bilico Miền Nam theo số hotline 0986.168.007 để được hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều