Nước là gì? - Tổng hợp thông tin về nước

08/10/2021 10:21 UTC - Lượt xem: 20486

H2O hay còn gọi là nước là một hợp chất gồm oxi và hidro. Có thể nói rằng nước là một phần không thể thiếu cho mọi loài sinh vật sống trên Trái Đất, đặc biệt là đối với con người. Vậy nước là gì?

Nước là gì

Nước là gì?

Trong cuộc sống, nước là một thành phần vô cùng quan trọng với tất cả các sinh vật sống. Mặc dù chúng không hề cung cấp lượng calo hay bất kì chất dinh dưỡng nào. Nghiên cứu cho biết, Trái Đất được bao phủ bởi nước lên tới 70% nhưng chỉ có khoảng 0,3% lượng nước được khai thác và sử dụng làm nước uống.

Nhưng nước là gì? Nước là một hợp chất vô cơ không mùi, không vị và gần như không màu. Cấu tạo phân tử nước là H2O tức là gồm 1 nguyên tử Oxi và 2 nguyên tử Hidro, được nối với nhau bằng liên kết cộng hóa trị.

Nước không chỉ là chất lỏng như ta thường thấy mà tùy thuộc vào nhiệt độ xung quanh, nước sẽ có hình dạng, trạng thái khác nhau. Các trạng thái thường thấy của nước là dạng lỏng, trạng thái rắn như đông đá, đóng băng, dạng mịn như tuyết, và trạng thái khí là hơi nước.

Nước có mùi và hương vị như thế nào?

Theo nghiên cứu, nước tinh khiết thường được mô tả là không màu, không mùi, không vị. Tuy giác quan của con người có cảm biến đặc biệt có thể cảm nhận được sự tồn tại của nước ở trong khoang miệng. Nhưng từ các nguồn nước thông thường ( trong đó có nước khoáng đóng chai) trong nước thường có các tạp chất hòa tan khác.

Điều đó có thể gây ra các vị khác của nước, thậm chí gây ra nhiều mùi khác nhau. Giác quan của người và động vật đã phát triển cho phép chúng ta có thể cảm nhận, đánh giá được mùi và hương vị của nước. Ví dụ như nước quá mặn hoặc nước có mùi hôi khó chịu.

Cấu trúc của phân tử nước

Các chỉ số khúc xạ của không khí ( 0.1) luôn thấp hơn chỉ số khúc xạ của thể lỏng ( 1.333 ở 20oC). Tương tự với alkan và ethanol. Nhưng chỉ số khúc xạ của thể lỏng này lại thấp hơn glycerol ( 1.473), benzen ( 1.501), carbon disulfide ( 1.627) hay các loại kính phổ biến ( 1.4 – 1.6). Chỉ số khúc xạ của nước khi ở dạng băng sẽ bị giảm xuống thấp hơn ( 1.31).

Chúng là thể lỏng nên không có một hình dạng nhất định nào cả. Nó chỉ mang hình dạng tại 1 thời điểm cố định trong vật mà nó chứa. Cấu tạo phân tử của nước di chuyển trượt đẩy lên nhau. Điều đó khiến nước rất dễ mất hình dạng. Tuy nhiên nước rất khó để nén. Người ta sử dụng nguyên lý Pascal dùng trong máy nén thủy lực.

Phân tử nước được kết hợp bởi hai nguyên tử hidro và một nguyên tử oxi. Xét theo hình học không gian, các liên kết của phân tử nước tạo thành một góc liên kết 104,45o. Do các cặp điện tử đều là các cặp tự do nên góc này thường sai lệch với góc lý tưởng của hình tứ diện. Chiều dài của các cặp liên kết O – H là 95.84 picomet.

Các phân tử nước tương tác với nhau thông qua các liên kết hidro. Nhờ vật mà phân tử có lực hút rất lớn. Đây không phải dạng liên kết bền vững. Liên kết của các phân tử nước dựa vào các liên kết hidro chỉ tồn tại được trong một phần nhỏ trong một giây. Sau đó các liên kết này tan rã và tách ra khỏi phân tử nước liên kết với một phân tử nước khác.

Tính chất hóa học của nước

Để giải thích nước là gì, thông qua thành phần cấu tạo phân tử nước các liên kết H2 đã tạo nên tính chất hóa học của nước. Nhờ vào tính hòa tan, nước đã góp phần rất quan trọng trong hoá học. Vì có rất nhiều phản ứng trong hóa học chỉ có thể diễn ra ở trong nước. Điều quan trọng là nước tinh khiết sẽ không có tạp chất và không dẫn điện.

Cấu tạo phân tử nước

Cấu tạo phân tử nước

Tuy nhiên, do tính chất hòa tan của nước nên nước rất dễ có tạp chất. Đặc biệt là muối, tạo ra các ion tự do khiến nước trở nên dẫn điện.
Nước là một hợp chất lưỡng tính, các phản ứng xảy ra giống như một acid hoặc bazơ. Ví dụ: khi tiếp xúc với một acid mạnh, nước phản ứng như một chất kiềm. Tiếp xúc với amoniac thì nước lại phản ứng như 1 acid.

Ứng dụng của nước trong đời sống

Nước không chỉ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người mà còn vô cùng quan trọng với nền kinh tế của thế giới. Khoảng 70% lượng nước mà con người có thể sử dụng, khai thác được dùng cho nông nghiệp. Đánh bắt thủy hải sản ở cả vùng nước mặn và vùng nước ngọt là nguồn cung cấp thực phẩm phong phú, dồi dào cho nhiều khu vực trên thế giới. Phần lớn các chuyến hàng thương mại quan trọng như dầu mỏ, khí đốt, các thiết bị,… Đều được vận chuyển bằng đường thủy đi qua các biển, sông, hồ, kênh đào. Một lượng lớn nước được chuyển dạng để phục vụ cuộc sống thường ngày như làm mát hoặc sưởi ấm.

Ngoài nắm bắt các thông tin cơ bản như nước là gì thì nước còn là một chất dung môi lý tưởng cho cả chất hữu cơ và vô cơ. Nhờ vậy nước được ứng dụng rộng rãi trong các quy trình công nghiệp, phụ trợ công việc cơ bản cuộc sống hàng ngày như nấu ăn, giặt giũ. Nước còn là trung tâm tổ chức các môn thể thao và nhiều hình thức giải trí khác. Ví dụ như bơi lội, trèo thuyền, lướt sóng, trượt băng,….

Như vậy với những thông tin Bilico Miền Nam vừa chia sẻ đã giúp cho các bạn biết nước là gì? Và ứng dụng trong thực tế. Hy vọng với những thông tin đó sẽ giúp cho quý khách hiểu rõ hơn, nếu như có thắc mắc hãy liên hệ đến hotline 0912.644.646  cho chúng tôi để được tư vấn kịp thời nhất.

 




Bài xem nhiều