Hồ bơi trên sân thượng | Chia sẻ kinh nghiệm thi công từ A đến Z

11/12/2020 23:38 UTC - Lượt xem: 44153

Hồ bơi trên sân thượng là giải pháp tối ưu nhất, vừa mang tính thẩm mỹ vừa tiết kiệm diện tích khi mà nhu cầu của con người ngày càng tăng. Dân số trên thế giới hiện nay lên đến gần 8 tỷ người. Đặc biệt là ở những thành phố lớn, những ngôi nhà cao tầng mọc lên như nấm. Chính vì thế việc thiết kế bể bơi trên sân thượng đang được khá nhiều người ưa chuộng. Cùng Bilico Miền Nam khám phá những tiêu chuẩn thiết kế và quy trình thi công chuẩn kỹ thuật qua bài viết sau.

Hồ bơi trên sân thượng

Xây hồ bơi trên sân thượng cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Khi xây hồ bơi trên sân thượng, cần phải đảm bảo các yếu tố như là diện tích đất, độ rộng của nhà ở, các thủ tục giấy tờ liên quan về mặt pháp lý, đặc biệt là chi phí thi công.

Ngày nay khi mà quỹ đất ngày càng trở lên hạn hẹp thì xây dựng bể bơi cũng có những bước thay đổi. Sự thay đổi này không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi bơi lội tại gia đình mà còn xử lý hiệu quả tình trạng thiếu quỹ đất để làm hồ bơi. Do đó bể bơi trên sân thượng chính là giải pháp tuyệt vời để có một không gian sống hiện đại. Đồng thời thiết kế bể bơi trên sân thượng cũng là công trình mang tới những giây phút bơi lội và rèn luyện sức khỏe tuyệt vời.

Tiêu chuẩn khi xây dựng bể bơi trên sân thượng

Tiêu chuẩn khi xây dựng bể bơi trên sân thượng

Tuy vậy để đảm bảo nhiều yếu tố về kỹ thuật và tính thẩm mỹ, công trình xây dựng này phải được thiết kế và xây dựng theo nguyên tắc sau:

#1. Tính chịu lực

Độ chịu lực là yêu cầu hàng đầu về mặt kỹ thuật của một hồ bơi trên sân thượng. Nguyên nhân là bởi bể được đặt tại tầng thượng của ngôi nhà, việc phải chịu sức nặng lớn của nước sẽ có thể ảnh hưởng đến kết cấu của ngôi nhà. Vì vậy việc tính toán để có thể tăng độ chịu lực là cần thiết.

Thực tế cho thấy nếu như thiết kế bể bơi trên tầng thượng không có khả năng chịu lực nền nhà của bạn có thể bị lún. Thậm chí phần tường nhà cũng có thể bị nứt vỡ và gây ra nguy hiểm nhất định cho người ở.

#2. Nguyên tắc chọn nền đất thi công

Để có thể xây dựng hồ bơi trên sân thượng chắc chắn và không ảnh hưởng đến độ lún của ngôi nhà bạn cần chọn nền đất thi công có độ lì. Nói một cách đơn giản là khi xây dựng nền đất phát hạn chế tối đa độ lún hay độ rung lắc.

Nếu như nền đất thi công không đảm bảo tình trạng sụt lún, nứt vỡ hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó hiện tượng rò rỉ nước trong việc thiết kế bể bơi trên sân thượng sẽ gây ra nứt vỡ bể bơi sẽ là mối nguy lớn ảnh hưởng tới tuổi thọ.

#3. Nguyên tắc về thiết kế bể bơi sân thượng

Vì xây dựng trên phần cao nhất của ngôi nhà nên hồ bơi trên sân thượng cần phải có kích thước phù hợp với diện tích cũng như độ chịu lực của công trình. Việc xây bể bơi trên tầng thượng quá lớn sẽ làm giảm tính thẩm mỹ, tốn kém chi phí. Bên cạnh đó điều này cũng ảnh hưởng tới chất lượng và tuổi thọ của công trình.

Không nên đặt kích thước hồ bơi trên sân thượng quá lớn

Không nên xây bể bơi trên sân thượng quá lớn

#4. Vật liệu thi công đảm bảo độ chống thấm

Khác với bề bơi dưới mặt đất, thiết kế bể bơi trên tầng thượng cần phải đảm bảo tốt nhất về chống thấm. Hãy chú ý lựa chọn những vật liệu có tính bền vững để đảm bảo tuổi thọ của công trình.

#5. Các loại hồ bơi có thể sử dụng

Ngày nay với sự phát triển không ngừng nghỉ của khoa học kỹ thuật, vật liệu làm bể bơi cũng nhờ đó mà đa dạng hơn rất nhiều. Để xây hồ bơi trên sân thượng bạn cần lựa chọn những mẫu hồ bơi khác nhau. Trong đó có thể kể tới bể bơi kính, bể bơi composite… Những mẫu bể bơi có thể đáp ứng tính tiện lợi và tính thẩm mỹ cho công trình của bạn.

>>> Xem thêm bài viết liên quan tại: Xây dựng hồ bơi bê tông

Cần lưu ý vấn đề gì khi thiết kế và xây dựng hồ bơi trên sân thượng

Là một công trình khá đặc thù nên khi thiết kế bể bơi trên sân thượng cần có rất nhiều lưu ý. Việc thực hiện các lưu ý này sẽ giúp hạn chế việc xuống cấp hoặc ảnh hưởng tới công trình chung. Dưới đây là một số vấn đề bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào thiết kế hồ bơi sân thượng.

Lưu ý đến thiết bị lọc khi xây dựng bể bơi

Xây dựng hồ bơi trên sân thượng cần phải lưu ý thiết bị lọc và vấn đề vệ sinh, bảo dưỡng

Hệ thống đường ống

Đây là bộ phận quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng mỗi công trình hồ bơi. Với hồ bơi trên sân thượng cũng vậy, việc lắp đặt hệ thống ống dẫn còn khó khăn hơn rất nhiều.

Nguyên nhân là bởi ở công trình này đường ống dẫn nước bể bơi rất có thể sẽ phải lắp đặt chung với các đường ống nước sinh hoạt, nước thải. Nếu như không thận trọng sự cố hoàn toàn có thể xảy ra.

Thợ thiết kế và thi công cần tính toán để sử dụng ống có kích thước phù hợp, đủ lớn. Bên cạnh đó chiều dài của ống cần phải hợp lý, tránh tình trạng ống quá to gây nứt vỡ. Một vài trường hợp ống thiết kế quá nhỏ không đủ vận hành công trình.

Vị trí đặt thiết bị lọc nước

Thiết bị lọc nước là sản phẩm không thể thiếu với mỗi bể bơi lớn nhỏ. Tác dụng của hệ thống lọc là vệ sinh nguồn nước, đảm bảo trong sạch, an toàn. Tuy nhiên đặt thiết bị ở đâu và sử dụng loại thiết bị nào là vấn đề khiến không ít chủ bể bơi phải trăn trở.

Thực tế sân thượng thường không có quá nhiều không gian. Do vậy chủ bể bơi có thể lựa chọn loại thiết bị lọc thông minh. Việc lắp đặt và vận hành diễn ra ngay tại thành hồ bơi. Bên cạnh đó trọng lượng của thiết bị này khá nhẹ nên có thể thích hợp với khả năng chịu lực.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn không thể sử dụng hệ thống lọc cát. Bạn vẫn có thể sử dụng hệ thống lọc truyền thống và hãy ghi nhớ sử dụng vật liệu cách âm. Việc này để đảm bảo khi bình lọc hoạt động sẽ không ảnh hưởng tới việc vui chơi tại hồ bơi.

Máy lọc nước bể bơi thông minh

Thiết bị lọc nước thông minh phù hợp với các hồ bơi sân thượng

Về vệ sinh và bảo dưỡng

Bất cứ công trình hồ bơi nào cũng phải lưu ý vấn đề này. Chỉ có vệ sinh và bảo trì thường xuyên mới có thể đảm bảo một hồ bơi bền bỉ và chất lượng.

Nên hay không nên xây dựng bể bơi trên sân thượng?

Việc nên hay không nên xây dựng hồ bơi trên sân thượng là thắc mắc chung của nhiều người. Những lợi ích tuyệt vời của việc bơi lội thường xuyên chúng ta đã thấy rõ. Lắp đặt bể bơi trên sân thượng bên cạnh yếu tố lợi ích về sức khỏe khi bạn được bơi lội hàng ngày còn có một số ưu điểm khác như sau:

Tiết kiệm nhiều diện tích làm bể bơi

Xây hồ bơi trên sân thượng là giải pháp hiệu quả với những nơi có diện tích eo hẹp. Việc thiết kế bể bơi trên tầng thượng giúp bạn tận dụng diện tích trống phía trên cao của ngôi nhà một cách hiệu quả.

Tăng tính thẩm mỹ cho không gian

Không gian sân thượng vốn dĩ khá đơn điệu và tẻ nhạt sẽ trở nên sống động. Và sẽ thật thoáng đãng rất nhiều nếu như có sự xuất hiện của hồ bơi. Chắc chắn đây sẽ là điểm nhấn tuyệt vời cho ngôi nhà của bạn.

Xây dựng hồ bơi trên sân thượng giúp tăng tính thẩm mỹ

Xây dựng hồ bơi trên sân thượng giúp tăng tính thẩm mỹ cho công trình

Giải pháp chống nóng cho căn nhà

Thông thường tầng mái nếu như bạn không xử lý chống nóng thì tầng phía dưới sẽ bị ảnh hưởng. Điều này thấy rõ ràng hơn khi vào mùa hè. Nhiệt độ trong nhà tại các tỉnh miền bắc luôn trên 30 độ C.

Vì vậy việc có một công trình hồ bơi phía bên trên tầng thượng không chỉ tạo ra địa điểm vui chơi lý thú. Mà còn mang tới hiệu quả chống nóng cực kỳ cao.

Xem thêm bài viết liên quan: Bể bơi có mái che

Xây dựng hồ bơi trên mái đúng tiêu chuẩn kỹ thuật như thế nào?

Thiết kế bể bơi trên sân thượng là công trình trên tầng cao nhất của ngôi nhà đòi hỏi kỹ thuật cao. Vì thế trước khi bắt tay vào thi công bạn cần tính toàn toàn bộ những hạng mục liên quan. Từ vị trí thiết kế, quy mô, vật liệu chống thấm cho tới các thiết bị hồ bơi. Tất cả đều phải đảm bảo thông số chính xác và tốt nhất.

Về vị trí thi công hồ bơi trên sân thượng

Vị trí thi công của công trình có tính riêng biệt. Điều này quyết định tới vị thiết kế và quy mô của công trình này. Chi tiết như sau:

  • Vị trí hồ bơi: Công trình được thi công trên sân thượng. Đây là vị trí cao nhất của ngôi nhà. Xây dựng tại vị trí này cũng giúp người bơi có thể quan sát được toàn bộ không gian phía dưới. Đồng thời đây cũng là vị trí giúp người bơi có cảm giác khoan khoái và thư thái hơn.
  • Quy mô: Vì thiết kế trên độ chịu lực của cả ngôi nhà phía dưới. Nên bể bơi tầng thượng cần có kích thước phù hợp với kết cấu của cả ngôi nhà.
  • Hạ tầng và kết cấu: Vì xây dựng ở địa điểm đặc thù. Nên công trình đòi hỏi phải có kết cấu chịu lực cao, có độ vững chắc.

Về cấu tạo bể bơi trên mái

Cũng giống như các công trình hồ bơi thông thường, cấu tạo bể bơi trên sân thượng cũng bao gồm phần bể chứa nước và các thiết bị dành cho bể bơi chuyên dụng. Như đã nói ở trên phần bể chứa sẽ được thi công bởi nhiều vật liệu khác nhau. Trong đó bao gồm bể bê tông, bể kính, bể bơi composite.

Sử dụng vật liệu nào cần phải căn cứ vào tình hình tài chính và những điều kiện về không gian, yêu cầu của gia chủ.

Riêng phần thiết bị dành cho bể bơi chuyên dụng có thể liệt kê một số thiết bị sau đây:

Với thiết kế bể bơi trên tầng thượng thì thiết bị lọc nước nên sử dụng là máy lọc nước bể bơi thông minh. Thiết bị lọc không cần hệ thống đường ống giúp tiết kiệm diện tích xây dựng phòng máy. Đồng thời cũng giảm trọng lượng và áp lực lên công trình phía dưới.

Quy trình thiết kế bể bơi trên sân thượng

Cũng giống như việc thi công các công trình hồ bơi thông thường khác, việc xây hồ bơi trên sân thượng cần trải qua các bước từ lên bản vẽ cho tới thi công.

  • Bước 1: Khảo sát, tính toán kết cấu chịu lực và lên bản vẽ: Bạn cần thực hiện đo đạc lại khu vực thi công. Sau đó tính toán các yếu đố về lực và khả năng chống thấm. Cuối cùng là lên bản vẽ chi tiết cho công trình.
  • Bước 2: Lên bản vẽ thi công: Trong bước này bạn cần lên chi tiết về các thông số kỹ thuật, kiểu dáng của bể. Đội ngũ thiết kế cũng cần tính toán đến tính thẩm mỹ và những sai số kỹ thuật trong quá trình thi công.
  • Bước 3: Thi công phần thô công trình: Dựa trên nhu cầu của khách hàng để lựa chọn mẫu hồ bơi và nguyên liệu phù hợp. Quá trình thi công phần thô sẽ được thực hiện.
  • Bước 4: Xử lý thẩm mỹ và thi công chống ẩm hồ bơi: Việc thi công chống ẩm là bước cực kỳ quan trọng. Những thao tác trong bước này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ sử dụng của công trình.

Lưu ý khi xây hồ bơi trên sân thượng

Một số lưu ý khi thiết kế bể bơi trên sân thượng mà bạn cần lưu ý như sau:

  • Xem xét và đánh giá toàn bộ kiến trúc của công trình. Trong đó đặc biệt chú ý các yếu tố về độ chịu lực, độ an toàn của công trình này.
  • Hãy chú ý các vật liệu xây dựng bể có trọng lượng thấp để giảm trọng lượng lên toàn bộ kết cấu.
  • Chú ý đặc biệt tới khâu chống thấm vì đây là một trong những vấn đề cần thiết. Việc này để duy trì tuổi thọ sử dụng của công trình này.

Mẫu thiết kế bể bơi trên sân thượng

Mẫu thiết kế bể bơi trên sân thượng

Đơn vị nào xây hồ bơi trên sân thượng TPHCM và toàn quốc uy tín nhất

Để thi công một công trình quan trọng và có vị trị đặc biệt như hồ bơi trên sân thượng bạn nên tìm đến các đơn vị thi công uy tín. Bilico Miền Nam với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công hồ bơi xứng đáng là địa chỉ dành cho bạn.

Hiện nay đơn vị đã thành lập các chi nhánh trên toàn quốc. Chúng tôi tự hào là đơn vị thi công với chi phí tốt trên thị trường. Hơn nữa phản hồi của khách hàng về chất lượng thi công đều ở mức tốt.

Đơn vị cũng thực hiện tư vấn thiết kế miễn phí cho nhiều khách hàng. Bilico Miền Nam luôn hoạt động với phương châm mang đến cho khách hàng những thiết bị tốt nhất.

Hy vọng với những thông tin về làm hồ bơi trên sân thượng sẽ giúp ích cho bạn. Khi có nhu cầu tư vấn thiết kế và xây dựng hồ bơi. Quý khách hãy liên hệ với Bilico Miền Nam qua số hotline 0986168007 để được hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều