Công suất máy bơm bể bơi là gì?

16/08/2021 08:09 UTC - Lượt xem: 40152

Công suất máy bơm bể bơi là gì? Đó là vấn đề được nhiều chủ hộ quan tâm khi lựa chọn thiết bị này cho hệ thống mỗi bể. Tại sao định lượng này được chú ý không? Sắm máy bơm hồ bơi như thế nào để có mức công suất phù hợp? Tham khảo ngay bài viết dưới đây.

cách tính công suất đúng cách

Công suất máy bơm bể bơi là gì?

Theo Wikipedia, công suất được hiểu là công thực hiện được trong một đơn vị thời gian nhất định. Đối với các thiết bị điện, công suất biểu thị mức độ tiêu thụ điện năng của thiết bị đó trong 1 khoảng thời gian. 

Chính vì vậy, công suất máy bơm bể bơi là mức độ tiêu thụ điện năng của máy, thường được xác định trong 1 giờ (đơn vị kW). Đại lượng cũng nhằm xác định hiệu suất làm việc của máy.Thiết bị có công suất càng cao, hoạt động càng mạnh và ngược lại.

công suất máy bơm bể bơi là gì

Công suất là mức độ tiêu thụ điện năng của máy trong một giờ

Vì sao phải chọn máy bơm theo công suất?

Máy bơm nước hồ bơi đóng vai trò quan trọng trong hệ thống lọc tuần hoàn của hồ bơi. Theo đó, nước trong bể sẽ được bơm tuần hoàn liên tục, thông qua hệ thống lọc, trả lại bể nguồn nước sạch trong, đảm bảo sức khỏe cho người bơi.

Chính vì vậy, việc chọn thiết bị đúng theo mức công suất rất quan trọng. Việc này có những ưu điểm cụ thể như sau:

Tiết kiệm chi phí, điện năng tiêu thụ 

Như chúng ta đều biết, bể có kích thước đa dạng tùy thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích đất, hình dáng bể. Hồ bơi có diện tích càng lớn, công suất máy bơm hồ bơi đòi hỏi càng cao và ngược lại.

Nếu chọn máy có công suất thấp, diện tích bể lớn sẽ khiến thiết bị quá tải. Thiết bị có công suất lớn áp dụng cho bể nhỏ lại gây lãng phí nguồn điện. Vì vậy, sắm sản phẩm có công suất phù hợp sẽ giúp tiết kiệm điện năng, giảm bớt chi phí sữa chữa, vận hành thiết bị.  

nên chọn loại nào để có nhiều chức năng

Lựa chọn sản phẩm có mức công suất phù hợp 

Đảm bảo phù hợp với các thiết bị khác

Thực tế, trong hệ thống hồ bơi gồm nhiều thiết bị hồ bơi, chúng kết hợp với máy bơm nước tạo thành 1 thể hoàn chỉnh. Theo đó, chọn thiết bị với mức công suất phù hợp giúp hoạt động của bể diễn ra nhịp nhàng, đảm bảo sử dụng an toàn, hiệu quả bền lâu.

lựa chọn máy cơm có công suất phù hợp

Sản phẩm kết hợp với các thiết bị hồ bơi khác tạo thành 1 thể thống nhất 

Cách tính công suất máy bơm bể bơi là gì?

Với những lợi ích tuyệt vời trên, chắc hẳn nhiều độc giả thắc mắc làm sao để lựa chọn 1 mẫu máy bơm với mức công suất phù hợp? Dưới đây, Bilico Miền Nam sẽ chia sẻ tới bạn công thức tính mức công suất máy bơm hồ bơi đơn giản, đúng cách. Cụ thể là:

Để chọn thiết bị có công suất phù hợp. Chúng ta cần xác định được lưu lượng nước bể hay thể tích nước chảy qua mặt cắt hồ bơi trong một đơn vị thời gian. Thông thường, máy phải có lưu lượng lớn hơn hoặc bằng với lưu lượng nước của bể. Công thức tính như sau:

Q = Thể tích của bể / Thời gian lọc nước của bể

Trong đó:

  • Q: Lưu lượng nước bể
  • Đơn vị: mét khối/giờ (m3/h); mét khối/giây (m3/s); lít/phút (l/min) hoặc  lít/giây (l/s)

công thức tính công suất máy bơm

 Công thức tính mức công suất máy bơm hồ bơi 

Trường hợp 1: Biết thể tích của bể và thời gian lọc nước

Đây là trường hợp khá đơn giản, bạn chỉ cần áp dụng đúng công thức để tính lưu lượng nước bể. Sau đó, so sánh với lưu lượng bơm của thiết bị để lựa chọn máy bơm nước hồ bơi phù hợp.

Trường hợp 2: Biết kích thước của bể và thời gian lọc nước

Đối với trường hợp này, bạn cần tính thêm thể tích của bể để xác định chính xác lưu lượng nước trong hồ. Sau đó, bạn cũng so sánh với lưu lượng của máy bơm và đưa ra lựa chọn phù hợp.

Bạn có thể tham khảo phần minh họa dưới đây để hiểu hơn về cách tính công suất máy bơm hồ bơi. Ví dụ chi tiết:

TH1: Một hồ bơi có thể tích 25m3, thời gian lọc nước 5 giờ/lần. Tính mức công suất máy bơm phù hợp 

  • Ta có, lưu lượng nước của bể  được tính như sau: Q = 25/5 = 5 (m3/h) 
  • Vậy máy bơm được chọn nên có lưu lượng ≥ 5 m3/h.
  •  Bạn có thể tham khảo các mẫu máy bơm nước Kripsol Những loại máy phù hợp là: Kripsol KAN 610 T1. B, Kripsol NK 51M.B, Minder MXB075,…

TH2: Cho hồ bơi có chiều dài 7m, chiều rộng 4m và độ sâu 1.2m. Bể có thời gian lọc là  2h/lần. Hãy chọn máy bơm với mức công suất phù hợp cho hồ bơi này.

Ta có, thể tích của bể là: V = 7 x 4 x 1.2= 33.6 (m3)

Lưu lượng nước của bể được tính sẽ là: Q = 33.6/2 = 16.8 (m3/h)

Theo đó máy bơm mà bạn lựa chọn nên có lưu lượng ≥ 16.8 m3/h. 1 số sản phẩm phù hợp như máy bơm Kripsol OK 100M, Emaux SB10,…

Cách chọn máy bơm phù hợp cho gia đình bạn

Bên cạnh yếu tố về công suất, để lựa chọn máy bơm nước hồ bơi phù hợp cho gia đình mình, bạn có thể cần lưu ý 1 số yếu tố sau đây. Cụ thể là:

Về thương hiệu của máy

  • Đối với bất kì thiết bị nào. Thì thương hiệu cũng đóng 1 vai trò quan trọng quyết định tuổi thọ cũng như chất lượng máy.
  • Mua máy bơm ở những thương hiệu uy tín. Để đảm bảo sản phẩm làm từ vật liệu cao cấp, có  nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
  • Chính vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng. Quan trọng hơn nữa đó là bạn nên hạn chế những rủi ro hư hỏng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Một số thương hiệu máy bơm nổi tiếng được nhiều người tin dùng là Minder, Kripsol, Emaux,…

1 số mãu thương hiệu nổi tiếng

1 số mẫu máy bơm hồ bơi được ưa thích hiện nay 

 

Về chức năng của máy bơm nước hồ bơi 

Hầu hết các máy bơm hồ bơi đều đảm bảo tối thiểu nhu cầu bơm, lọc nước tuần hoàn hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên chọn các thiết bị tích hợp khả năng làm việc hiệu quả trong môi trường nước, vật liệu chống hóa chất, kháng điện,… Để đảm bảo an toàn, sử dụng dài lâu.

Tính tiện lợi của máy

Tính tiện ích của máy thường thể hiện ở thiết kế, chức năng đi kèm hay các khâu lắp đặt. Theo đó, khi lựa chọn máy bơm hồ bơi.

Bạn nên ưu tiên những mẫu thiết kế đơn giản, nhỏ gọn, các sản phẩm có nhiều chức năng như bơm tự động, tự mồi ly tâm…

lựa chọn máy cơm có công suất phù hợp

Nên chọn máy bơm hồ bơi tích hợp nhiều chức năng 

Về giá thành của máy bơm hồ bơi 

Chọn mua 1 thiết bị máy bơm tốt với mức giá thành phù hợp là mong muốn của nhiều độc giả. Chính vì vậy, giải pháp mà bạn có thể lựa chọn chính là tìm đến những địa chỉ phân phối chính hãng. Và công ty CP Xây dựng và thiết bị Bilico Miền Nam là gợi ý bạn không thể bỏ qua.

Trên đây là 1 vài chia sẻ giúp bạn lựa chọn công suất máy bơm bể bơi phù hợp cho gia đình mình. Liên hệ Bilico Miền Nam ngay tại hotline 0912644646 để được tư vấn miễn phí và nhận báo giá mới nhất từ chúng tôi. Trân trọng.

 




Bài xem nhiều