Brom là chất gì? Tính chất, ứng dụng & cách điều chế Br

11/03/2021 17:32 UTC - Lượt xem: 120706

Brom là chất gì? Tính chất, đặc trưng ra sao? Ứng dụng cụ thể trong đời sống như thế nào? Và quan trọng nhất đó là cách điều chế Brom trong phòng thí nghiệm như thế nào? Có lẽ đây là những câu hỏi đặt ra của chúng ta khi tìm hiểu về nguyên tố Brom trong bảng tuần hoàn hóa học.

Brom là chất gì

Brom là chất gì?

Brom là một nguyên tố hoá học thứ 3 thuộc nhóm Halogen trong bảng tuần hoàn (bao gồm flo, clo, brom, iốt, astatin), có ký hiệu Br và số nguyên tử 80 Cả nhóm Halogen thuộc nhóm VIIA trong bảng hệ thống tuần hoàn. Bromine tồn tại ở dạng chất lỏng màu nâu đỏ, khi ở nhiệt độ phòng nguyên tố này sẽ bốc khói màu nâu đỏ để hình thành chất khí có màu nâu đỏ tương tự.

Trong tự nhiên nguyên tố này không tồn tại ở dạng tự do, bởi nó có tính phản ứng rất mạnh. Chính vì vậy nguyên tố này thường tồn tại dưới dạng hợp chất, chủ yếu là các dạng muối halogen khoáng tinh thể. Nguyên tố này được phát hiện bởi hai nhà hóa học là Carl Jacob LöwigAntoine-Jérôme Ballard.

Brom là chất gì

Trạng thái tự nhiên của Br

Trong tự nhiên nguyên tố này tồn tại chủ yếu ở dạng hợp chất, chủ yếu là muối của Bromua của Kali, Natri, Magie. Các muối này đều có màu nâu đỏ. Muối Bromua thường có trong nước biển, hồ, sông và nhiều nhất là ở những vùng biển chết.

Nguồn gốc ra đời

Nguyên tố hóa học này được phát hiện độc lập bởi hai nhà hóa học là Antoine Ballard và Carl Jacob Löwig vào năm 1825 và 1826. Trong đó:

Carl Jacob Löwig

Carl Jacob Löwig là một sinh viên khoa Hóa, quê ở Bad Kreuznach – Đức và là học trò của nhà hóa học Leopold Gmelin (Đức). Trong một lần lấy mẫu nước từ một con suối nước khoáng ở quê hương mình. Sau khi ông thêm Clo vào mẫu nước thử để bão hòa và dùng Dietylete để tách Br. Ông mới phát hiện ra một chất màu nâu đỏ trong dung dịch. Sau đó ông làm bay hơi dung dịch Ete để lập chất này.

Leopold Gmelin đã gợi ý Carl Jacob Löwig tạo ra nhiều chất này hơn nữa để có thể nghiên cứu kỹ hơn và xa hơn. Tuy nhiên thời điểm đó, khi đã tạo ra được đủ lượng chất cần thiết  nhưng lại bị trì hoãn bởi các kỳ thi và kỳ nghỉ. Chính vì vậy trong thời gian này, Antoine Ballard đã công bố kết quả nghiên cứu tương tự. Đó chính là Antoine – Jérôme Ballard.

Antoine – Jérôme Ballard

Đây là một nhà hóa học người Pháp, ông phát hiện ra Br khi đang nghiên cứu về một loại tảo biển màu nâu.

Sau đó ông đã lấy một mẫu nước muối có chứa loại rong biển trước đó ông từng nghiên cứu để đem đi chưng cất với Clo, tạo ra một chất lỏng có màu đỏ sẫm.

Kết quả này sau đó được ông nhận định là một hợp chất của Clo hoặc Iot, nhưng lại không thể thu được Clo hay Iot từ hợp chất này. Sau đó ông mới tin rằng bản thân ông đã tìm ra được một chất mới và ông đặt tên là Muride, bắt nguồn từ chữ La tinh “Muria dùng để chỉ nước mặn”.

Năm 1826 ông đã công bố kết quả của nghiên cứu này.

Tính chất vật lý 

Nguyên tố này là chất lỏng màu nâu đỏ, ở nhiệt độ phòng dễ bốc hơi để tạo thành chất khí màu nâu đỏ.

  • Nhiệt độ sôi: 332,0 K ​(58,8 °C, ​137,8 °F).
  • Nhiệt độ nóng chảy: 265,8 K ​(-7,2 °C, ​19 °F).
  • Brom khối lượng nguyên tử: 79,904 g
  • Nhiệt độ bay hơi: 29.96 kJ·mol−1
  • Tan ít trong nước, nhưng tan nhiều trong các dung môi hữu cơ như Etanol, Benzen, Xăng,…
  • Dung dịch Brom trong nước được gọi là nước Brom.

Brom dễ bốc hơi thành chất khí màu nâu đỏ

Ở điều kiện thường, nguyên tố này dễ bốc hơi tạo thành chất khí màu nâu đỏ

Tính chất hóa học

1. Tác dụng với kim loại

Khi tác dụng với kim loại, phản ứng giữa nguyên tố này với kim loại sẽ tạo ra một lượng nhiệt lớn.

  • Ở nhiệt độ thường: 3Br2 + 2Al → 2AlBr3
  • Khi được đun nóng: Nguyên tố này sẽ tác dụng với Hidro và sẽ tạo ra nhiều nhiệt nhưng không gây nổ: Br2 + H2  → 2HBr

2. Tác dụng với nước

Br Khi tác dụng với nước tạo ra axit HBr và axit hipobromơ HbrO theo phản ứng thuận nghịch.

Br2 +  H2O ↔ HBr + HBrO

Brom đẩy halogen yếu hơn ra khỏi muối

Khi tác dụng với dung dịch Nal, nguyên tố này sẽ đẩy được Iot ra khỏi Nal. Nhưng lại bị Clo đẩy ra khỏi dung dịch NaBr:

Br2 + 2NaI → 2NaBr + I2

Cl2  + 2NaBr → 2NaCl + Br2

3. Tác dụng với chất khử mạnh

Br2 + SO2 + H2O → H2SO4 + 2HBr

4. Tác dụng với chất oxy hóa mạnh sẽ thể hiện tính khử

Br2 + 5Cl2 + 6H2O → 2HBrO3 + 10HCl

Điều chế

Như đã được đề cập ở trên, nguyên tố này có nhiều trong nước biển. Chính vì vậy, để điều chế được nguyên tố này cần tách Natri Clorua ra khỏi nước biển, phần còn lại sẽ chứa muối Bromua của Kali và Natri.

Người ta thường dùng nước biển để điều chế Br

Người ta thường dùng nước biển để điều chế Br

Để thu được Brom nguyên chất, người ta sẽ sục khí Clo vào muối Brom theo phương trình hóa học sau:

Cl2 + NaBr → 2NaCl + Br2

Xem thêm: Hydrogen Peroxide là gì? 4 Ứng dụng tiêu biểu của H2O2 trong thực tế

Ứng dụng của Brom

Nhờ tính chất của mình, Brom được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

Dùng để xử lý nước bể bơi có mái che

Do nguyên tố này có tính ổn định thấp hơn khi tiếp xúc với ánh sáng. Do đó hóa chất hồ bơi này không thực sự phù hợp để xử lý nước bể bơi ngoài trời. Thay vào đó chỉ nên sử dụng cho những bể bơi trong nhà hay bể bơi có mái che.

Brom xử lý nước hồ bơi có mái che

Tính ổn định của Br bị yếu đi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên chỉ thích hợp cho xử lý nước bể bơi có mái che

Về khả năng khử trùng nước bể bơi, so với Clo thì tính chất của Brom yếu hơn. Do đó nếu muốn đạt được hiệu quả khử trùng cao, cần sử dụng nó với nồng độ cao hơn Clo từ 50-60%.

Mặc dù hóa chất này có tính khử trùng nước hồ bơi thấp hơn Clo, tuy nhiên ưu điểm của nó là không gây mùi như Clo. Đây là điểm cộng mà các chuyên gia cũng như người tiêu dùng đánh giá cao.

Để xử lý nước hồ bơi, người ta có thể dùng loại bromo chloro dimethylhydantoin (BCDMH), dạng viên. Trong thành phần có chứa 61% brom và 27% clo. BCDMH hòa tan trong nước để cung cấp cả 2 acid hypobromous brom và clo tự do ( hypochlorous acid)

Ứng dụng khác của Bromine

Ngoài việc được ứng dụng làm chất khử trùng nước bể bơi, nguyên tố này còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống. Có thể kể đến như:

  • Sử dụng như một chất chống cháy do chất dẻo gây ra.
  • Là chất phụ gia để sản xuất xăng dầu.
  • Được sử dụng trong dược phẩm, thuốc nhuộm, mực in, tráng phim ảnh.
  • Các hợp chất bromua dạng lỏng được sử dụng làm dung dịch khoan ở những giếng khoan sâu và có áp suất cao…

Br được ứng dụng trong việc sản xuất thuốc nhuộm

Br được ứng dụng trong việc sản xuất thuốc nhuộm

Mua Brom ở đâu uy tín chất lượng?

Nếu quý vị cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm địa chỉ cung cấp Brom uy tín, bởi trên thị trường hiện nay có vô số các nhà cung cấp với các mức giá thành khác nhau, hãy liên hệ đến Bilico Miền Nam ngay nhé. Đây là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các loại hóa chất, tất cả sản phẩm đều được nhập trực tiếp từ các thương hiệu hóa chất lớn, uy tín trên thế giới.  Đơn vị cam kết về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Quý khách nếu cần tư vấn kỹ hơn về loại hóa chất này hoặc có nhu cầu đặt mua sản phẩm, đội ngũ CSKH của đơn vị luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp nhận các cuộc gọi của quý khách.

Trên đây là một số nội dung liên quan đến khái niệm Brom là chất gì? trạng thái tự nhiên, nguồn gốc ra đời, tính chất, cách điều chế và ứng dụng của Br…Hy vọng rằng sau bài viết này, các bạn có thể ứng dụng nhiều điều về hóa chất này trong đời sống hằng ngày. Nếu bạn muốn mua các thiết bị bể bơi chính hãng vui lòng liên hệ với chúng tôi tại 0912644646 để biết thêm chi tiết.

 




Bài xem nhiều