Cách chữa dị ứng nước hồ bơi hiệu quả nhanh chóng

13/08/2020 17:05 UTC - Lượt xem: 49698

Dị ứng nước hồ bơi là tình trạng xuất hiện khi bạn đi bơi tại các bể bơi thương mại. Gây ra mẩn đỏ, ngứa ngáy, thậm chí là khó thở cho người bệnh. Muốn điều trị triệu chứng này (đặc biệt là đối với trẻ nhỏ), chúng ta cần phát hiện nguyên nhân chính gây ra tình trạng này và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Hãy cùng Bilico Miền Nam tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé.

Dị ứng nước hồ bơi

Biểu hiện dị ứng nước hồ bơi

Khi bị dị ứng nước bể bơi, những biểu hiện dễ nhận biết nhất đó là những thay đổi trên bề mặt da. Rõ ràng nhất là hiện tượng da nổi mẩn đỏ, mề đay gây mất thẩm mỹ và tạo ra cảm giác khó chịu, ngứa ngáy.

Ngoài ra, chúng ta còn có thể thấy các hiện tượng khác như:

  • Da nổi mẩn đỏ
  • Da nổi mề đay hoặc mụn nước đỏ
  • Tình trạng phát ban trên da diễn ra nhanh và dày.
  • Khó thở
  • Choáng váng
  • Đau đầu
  • Mệt mỏi
  • Khó nuốt
  • Da xuất hiện mụn nhọt

Biểu hiện của dị ứng nước hồ bơi

Trường hợp người bệnh cảm thấy đau đầu, choáng váng và mệt mỏi thì có thể mức độ nhiễm bệnh đã nặng hơn. Những trường hợp này nên đi tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có phương án điều trị tốt nhất.

Nguyên nhân khiến da bị dị ứng nước hồ bơi

Theo đánh giá, có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng dị ứng nước hồ bơi. Tuy nhiên nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng này có thể kể tới:

#1. Dị ứng với vi sinh vật trong hồ bơi

Đối với các bể bơi ngoài trời không có mái che có thể tồn tại các vi khuẩn do bụi bẩn, nước mưa, hóa chất, nước tiểu hay nước bọt… Quy trình xử lý bằng phương pháp lọc nước hoặc hóa chất nếu như thực hiện không đúng quy trình, không đảm bảo liều lượng sẽ dẫn tới vi sinh vật còn tồn tại trong nước gây ra dị ứng

#2. Dị ứng Clo bể bơi và chất tẩy rửa

Để duy trì nguồn nước bể bơi trong sạch, chất lượng, chủ bể bơi thường phải sử dụng tới các hóa chất bể bơi, đặc biệt là hóa chất clo. Nếu như hàm lượng Clo không đạt ngưỡng chuẩn cho phép hoặc vượt quá ngưỡng 0.3 – 0.5mg/l thì có thể gây ra hiện tượng dị ứng cho người bơi. Đây cũng được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu khiến người bơi bị dị ứng.

Đặc điểm hóa chất Chlorine viên 200g

Dị ứng với thành phần hóa học trong nước hồ bơi

►► Xem thêm: Đuối nước là gì? Hướng dẫn cách cứu người bị đuối nước

#3. Dị ứng với các thành phần khác trong nước

Trong quá trình xử lý nước hồ bơi. Ngoài Clo ra thì công nhân vệ sinh còn sử dụng thêm một vài chất khác để loại bỏ vi khuẩn trong bể. Có thể da của bạn bị kích ứng với các hợp chất đó.

Ngoài ra, một vài trường hợp khiến nổi mề đay trên da là do nước bể bơi đã tương tác với các chất trên bề mặt da hoặc trong da đối với những người có cơ địa nhạy cảm.

Cách chữa dị ứng nước hồ bơi an toàn hiệu quả

Khi quan sát thấy trên da xuất hiện các biểu hiện ban đầu của dị ứng nước bể bơi như da nổi mẩn, tấy đỏ, bạn nên nhanh chóng rời khỏi hồ bơi. Thực hiện tắm tráng ngay sau đó bằng nước sạch để loại bỏ nguồn nước bể bơi còn đọng lại trên da.

Trong trường hợp bạn thấy đau đầu, choáng váng, khó thở thì bạn nên tới khám ngay tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để có phương án điều trị kịp thời

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các biện pháp điều trị sau đây để nhanh chóng khỏi bệnh.

#1: Bôi thuốc ngoài da

Biểu hiện hàng đầu khi bị dị ứng với nguồn nước bể bơi đó là da bị nổi mề đay, nổi mụn đỏ, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trên da. Sử dụng kem bôi ngoài da là liệu pháp điều trị giúp giảm ngứa ngáy, bớt sưng viêm trên da.

Tuy nhiên, quá trình sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng thuốc đồng thời tránh các tình huống mẫn cảm với thành phần của thuốc.

Bôi kem chữa dị ứng nước hồ bơi

#2: Sử dụng thuốc uống

Một số thuốc thường được các bác sĩ kê cho trường hợp dị ứng như:Dexchlorpheniramine, Hydroxyzine, Chlorpheniramine,… Khi sử dụng thuốc, số ít trường hợp bệnh nhân sẽ có cảm giác buồn ngủ, khó chịu. Do vậy, hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định.

#3: Phương pháp quang học

Đây là phương pháp hiện đại được nhiều bệnh nhân áp dụng. Liệu pháp điều trị sử dụng ánh sáng PUVA và PHVB để ức chế hoạt động của thụ thể histamin. Phương pháp có hiệu quả nhanh, tác động làm giảm vùng da bị ngứa ngáy, khó chịu nhanh chóng. Tuy nhiên hạn chế là biện pháp có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của một vài người bệnh.

#4: Sử dụng mẹo dân gian

Y học cổ truyền cho rằng, các dược liệu từ thiên nhiên như lá khế, lá tía tô hay lá ổi có chứa nhiều thành phần kháng sinh tự nhiên. Thành phần này có hiệu quả rất tốt trong quá trình điều trị nổi mề đay hay mẩn ngứa do dị ứng với nước hồ bơi.

Sử dụng lá ổi để chữa dị ứng nước bể bơi

Sử dụng lá ổi để chữa dị ứng nước hồ bơi

Nguyên liệu là những loại lá dễ kiếm, dễ tìm, chi phí thấp, có thể tự thực hiện tại nhà.

Phương pháp thực hiện đơn giản và dễ dàng là nấu lá với nước sôi. Sau đó dùng nước đã nấu để tắm để làm lành vết thương. Bài thuốc dân gian có ưu điểm là an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả thì người bệnh phải kiên trì, không bỏ ngang khi đang trong quá trình điều trị. Ngoài ra, bài thuốc thường chỉ hiệu quả với các trường hợp bệnh nhẹ.

#5: Chăm sóc tại nhà

Nếu bị dị ứng nhẹ thì bạn hoàn toàn có thể tự chăm sóc tại nhà. Khi chăm sóc tại nhà bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Tránh tiếp xúc với nguồn nước bể bơi đã gây dị ứng.
  • Tắm sạch bằng nước sạch mỗi ngày, sử dụng xà phòng tắm cho da. Khi tắm, không dùng tay gãi mạnh để tránh tạo rác các vết xước, vết viêm nhiễm trên da.
  • Cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể. Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây để nâng cao sức để kháng.
  • Thực phẩm nên tránh: thịt bò, thịt gà, thuốc lá, bia, rượu,…

Phòng tránh dị ứng nước hồ bơi như thế nào?

Người bệnh cần thực hiện các biện pháp để ngăn chặn lây lan và hạn chế tới mức tối đa việc bị dị ứng.

  • Tuyệt đối không tiếp xúc với nguồn nước gây dị ứng. Đặc biệt với những người cơ địa không tốt, da nhạy cảm.
  • Lựa chọn những hồ bơi uy tín, sạch sẽ. Hạn chế đi bơi vào những giờ cao điểm trong ngày.
  • Cần tắm rửa ngay sau khi đi bơi về và chăm sóc da bằng kem dưỡng ẩm.
  • Nên thay quần áo bơi ngay sau khi bơi, tránh mặc lâu trên cơ thể khiến vi khuẩn hoặc hóa chất xâm nhập vào da.
  • Tắm hàng ngày bằng nước sạch. Không nên dùng mỹ phẩm trong thời gian bị bệnh vì hóa chất có thể khiến bệnh tình trầm trọng hơn
  • Bạn không lên dùng tay gãi hoặc trà lên vết thương vì có thể khiến vùng da bị tổn thương loang rộng hơn.
  • Thực hiện chế độ ăn uống, bổ sung chất dinh dưỡng và rau củ quả để tăng cường sức đề kháng. Hạn chế dùng đồ ăn cay nóng và các chất kích thích như rượu bia…

ứng dụng bể thông minh

Hy vọng thông tin cách chữa dị ứng nước hồ bơi hiệu quảBilico Miền Nam sẽ giúp ích cho bạn. Khi cần tư vấn chi tiết hãy liên hệ tới số hotline 0986.168.007 để được hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều