Bể bơi sinh thái - xu hướng thiết kế mới không thể bỏ qua

17/11/2020 18:32 UTC - Lượt xem: 46988

Bể bơi sinh thái được bắt nguồn từ Châu Âu từ nhiều thập kỷ trước. Xu hướng này dần trở nên phổ biến tại các nước Mỹ, Úc và các khu vực có khí hậu ấm. Không giống như các bể bơi thông thường, hồ bơi sinh thái này được thiết kế mô phỏng hồ nước tự nhiên hoặc ao hồ. Do đó hãy cùng Bilico Miền Nam khám phá chi tiết về loại hình bể bơi này qua bài viết sau đây.

Bể bơi sinh thái là gì

Bể bơi sinh thái là gì?

Bể bơi sinh thái là mẫu bể bơi hoàn toàn không sử dụng hóa chất chlorine trong quá trình lọc nước. Hồ bơi sinh thái sử dụng bộ lọc tương đương với quy trình sinh học của thế giới tự nhiên. Có thể gọi ngắn gọn lại là bộ lọc vi sinh.

Thay vì sử dụng các quy trình lọc nước thông thường chỉ với máy bơm và bình lọc cát, phương pháp có quy trình lọc đặc biệt như sau. Chất thải sẽ được lọc tinh. Sau đó chất này được hấp thụ nhờ các loại rễ của cây trồng tại bể. Khi ấy toàn bộ các cặn bã sẽ được loại bỏ và vi khuẩn không thể phát triển, gây bẩn cho nguồn nước.

mẫu bể bơi sinh thái

Là mẫu bể bơi được bổ sung các cây trồng tự nhiên

Như vậy hồ bơi sinh thái bên cạnh những thiết bị cần thiết cho quá trình hoạt động của một hồ bơi thông thường còn được bổ sung các cây trồng tự nhiên. Cây trồng sẽ làm nhiệm vụ lọc nước thủy sinh tự nhiên. Trồng cây cũng là cách để tạo cảnh quan tự nhiên, thẩm mỹ và hấp dẫn bể bơi tự nhiên.

►► Xem thêm: Top 10 bể bơi trong nhà Hà Nội được yêu thích nhất 2022

Hồ bơi sinh thái có ưu điểm gì?

Ưu điểm của mẫu bể bơi sinh thái này là gì là điều nhiều người thắc mắc. Thực tế mẫu bể bơi không chỉ góp phần quan trọng vào việc tạo cảnh quan mà còn có một số ưu điểm đặc biệt bao gồm:

  • Chất lượng nước tốt. Đây chính là ưu điểm hàng đầu của mẫu hồ bơi sinh thái này. Nguồn nước đảm bảo an toàn nhờ quá trình lọc nước tự nhiên và không cần phải sử dụng tới hóa chất hồ bơi.
  • Gần gũi và hài hòa với thiên nhiên. Bạn hoàn toàn có thể trang trí thêm núi đá, cây thủy sinh. Thậm chí có thể thả cá cảnh để tạo không gian gần gũi với thiên nhiên nhờ công trình này.
  • Chi phí vận hành thấp: Công trình không cần tới các chi phí duy tu bảo dưỡng nên rất tiết kiệm cho gia chủ.
  • Sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Bạn có thể áp dụng công trình này cho không gian gia đình hoặc các khu nghỉ dưỡng. Thực tế đã có rất nhiều khu resort xây dựng mô hình bể bơi này.

Những năm gần đây xu hướng xây dựng các công trình thường thiên về hướng gần gũi với tự nhiên. Vì thế xây dựng thiết kế hồ bơi sinh thái chắc chắn sẽ trở thành xu hướng mới trong những năm tới. Hiện nay bể bơi The Phoenix Garden – khu sinh thái Đan Phượng đang áp dụng rất tốt loại hình bể bơi này.

Hồ bơi tự nhiên hoạt động như thế nào?

Đây là thắc mắc của nhiều người. Thực tế quy trình hoạt động của mẫu bể bơi tự nhiên này có nhiều điểm khác biệt so với mẫu bể bơi truyền thống.

Trong quá trình này các tạp chất gây hại trong nguồn nước sẽ được thực vật thủy sinh hấp thụ. Các vi sinh vật có lợi tồn tại trong nguồn nước cũng làm nhiệm vụ tiêu diệt những vi khuẩn gây hại. Bên cạnh đó công nghệ được sử dụng để lọc nước hồ bơi là công nghệ lọc màng. Công nghệ xử lý nước nhờ khí ozon. Chính vì thế các yêu cầu về thiết bị sẽ có nhiều điểm khác biệt so với bể bơi truyền thống.

Hệ thống lọc nước của bể sinh thái

Nói rõ hơn về hoạt động của các vi khuẩn có lợi trong bể bơi sinh thái. Vi khuẩn có lợi đóng vai trò quan trọng hàng đầu để đảm bảo một nguồn nước trong xanh, chất lượng cho công trình này. Nhờ hoạt động tích cực của các vi khuẩn này mà nguồn nước luôn đảm bảo trong sạch dù không sử dụng hóa chất chuyên dụng.

Tuy nhiên để đảm bảo khả năng tự cân bằng của hồ bơi tự nhiên thì việc sử dụng công cụ hỗ trợ. Hay vi sinh vật phải tiến hành đồng thời và chính xác. Để bể bơi đi vào hoạt động có thể cần quá trình hình thành vi sinh vật sau một thời gian.

Cấu tạo hồ bơi sinh thái

Công trình bể bơi sinh thái sẽ có thể tự cân bằng nếu như được thiết kế một cách chính xác, đúng kỹ thuật. Nếu được thiết kế theo tỷ lệ chuẩn, các sinh vật dưới nước sẽ hoạt động hiệu quả. Về cơ bản cấu tạo bể bơi sẽ bao gồm 2 khu vực chính là khu vực bơi và khu vực sinh thái. Tùy thuộc vào diện tích hồ bơi, chi phí đầu tư để có thể thiết kế các khu vực trong hồ bơi phù hợp.

Cấu tạo hồ bơi sinh thái

Cấu tạo gồm:

  • Lọc sinh học: Nước của hồ bơi sinh thái sẽ được lọc qua 1 lớp sỏi. Sau đó sẽ được cây cỏ thủy sinh và các sinh vật phù du hấp thụ. Bộ lọc sinh học sẽ được sử dụng khi không có đủ không gian cho các vùng tái sinh trong hồ bơi. Thông thường tỷ lệ giữa khu vực tái sinh và khu vực bơi sẽ là 1: 1.
  • Hầm bơm chìm: Bể bơi sẽ được thiết kế một buồng bơm để đảm bảo quá trình lưu thông nước. Trong buồng bơm này sẽ có máy bơm chìm được đặt ở trên sàn của buồng. Nước sẽ tự động chảy vào buồng bơm này. Bơm chìm sẽ làm nhiệm vụ vận chuyển nước vào hồ thông qua đường ống áp lực.
  • Bộ thu nước thành hồ bơi: Bể sẽ sử dụng skimmer để thu nước tràn qua thành hồ bơi và trả lại bể. Các skimmer có tính đặc trưng bởi kích thước của cá mắt lưới giỏ lọc rất nhỏ. Điều này giúp có thể ngăn cản được toàn bộ tảo không đi vào hệ thống.
  • Bộ lọc loại bỏ photpho: Khác với công nghệ lọc cát trong các bể bơi truyền thông. Mẫu bể bơi này sẽ sử dụng công nghệ lọc cát hoạt tính kết hợp với sục khí ozone. Công nghệ này cực kỳ hiệu quả trong việc hòa tan photpho mà không sử dụng hóa chất. Vì thể vi khuẩn hoặc rêu tảo sẽ không thể phát triển trong nguồn nước.

Các phương án xây dựng bể bơi sinh thái

Hiện nay có 3 phương án để xây dựng dạng hồ bơi sinh thái bao gồm: Xây dựng với cấu kiện lắp ghép, với đất nền tự nhiên. Hoặc xây bằng kết cấu bê tông. Dưới đây là những thông tin chi tiết về các phương án xây dựng này.

Hình ảnh công trình của bể bới inh thái

Hình ảnh một công trình hồ bơi sinh thái

  • Xây dựng với các cấu kiện lắp ghép. Phương án xây dựng này có ưu điểm thi công nhanh chóng, đơn giản. Do vật liệu đã được chuẩn bị sẵn. Ngoài ra thiết kế dạng này cũng không tốn kém quá nhiều chi phí. Thành bể bơi sẽ được đúc sẵn và được phủ bạt HPDE hoàn thiện.
  • Xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép. Phương án này sẽ tốn kém nhiều chi phí hơn so với mẫu bể bơi khác. Phần tường sẽ được xây với độ thẳng đứng dành riêng cho khu vực bơi lội. Ngoài ra có thể sử dụng đá hoặc gạch mosaic để ốp lát. Bể bơi có tuổi thọ sử dụng cao nhất hiện nay.
  • Xây dựng dựa theo tường đất nền tự nhiên: Phương án xây dựng ít tốt kém. Thường được xây dựng tại những khu vực có nền đất ổn định. Dựa vào đất nền tự nhiên và trải bạt nhựa phía trên.

Như vậy có thể thấy thiết kế xây dựng công trình này khá đa dạng. Và thường là biến thể từ các hồ bơi thông thường khác. Bể bơi có đầy đủ các chức năng để lọc sạch nguồn nước hồ.

►► Xem thêm: Bể bơi nước mặn là gì? TOP #4 bể bơi nước mặn chất lượng tại Hà Nội

Các khó khăn gặp phải khi thiết kế bể bơi sinh thái

Làm hồ bơi sinh thái có rất nhiều ưu điểm khi tạo ra cảnh quan tự nhiên nổi bật. Và cả chất lượng nguồn nước an toàn và đảm bảo. Tuy nhiên mô hình hồ bơi này cũng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn.

Trong đó khó khăn lớn nhất trong thiết kế bể bơi sinh thái phải kể tới là vấn đề diện tích và chi phí. Để có thể xây dựng công trình đủ phần khu vực bơi. Và khu vực sinh thái đòi hỏi bạn phải có một diện tích tương đối lớn. Điều này khiến bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng về khu vực xây dựng bể.

Ngoài ra, một số yếu tố gây phiền hà, ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn và gia đình. Ví dụ như nhiều sinh vật trong tự nhiên kéo đến hồ bao gồm ếch, cóc. Hay một số các loài động vật khác. Tuy nhiên các vấn đề khó khăn này không thể phủ nhận những giá trị mà công trình này mang lại.

Trên đây là những thông tin về bể bơi sinh thái. Trong thời gian tới xây dựng mẫu hồ bơi sinh thái này sẽ là xu hướng mới trong các loại hình bể bơi hiện đại. Khi cần tư vấn về các công trình bể bơi hãy liên hệ tới Bilico Miền Nam để được hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều